Bị Phạt Nặng Nhưng Một Vài Tờ Báo Lề Phải Ở Trung Quốc Vẫn Xé Rào

Nguyễn Khanh và Nam Phương
- Bị Phạt Nặng Nhưng Một Vài Tờ Báo Lề Phải Ở Trung Quốc Vẫn Xé Rào

Do thiên tai động đất và rò rỉ phóng xạ từ nhà máy phát điện hạt nhân Fukushima nên giải trượt băng nghệ thuật thế giới năm 2011 dự định diễn ra tại Tokyo từ ngày 24 tháng 4 đến 1 tháng 5 đã được chuyển sang Moscow tổ chức. Tháng 12 năm ngoái (2010) giải này đã được tổ chức tại Bắc Kinh và Trung quốc đoạt được huy chương đồng trong môn trượt đôi nam nữ, thế nhưng chỉ hai tháng sau huy chương đồng này bị hủy bỏ vì Hiệp hội Trượt băng nghệ thuật Thế giới(ISU) điều tra biết được nữ tuyển thủ Tùy Văn Tỉnh gian lận tuổi tác. Thật ra chẳng phải chỉ có nữ tuyển thủ họ Tùy này khai gian tuổi tác mà còn thêm 8 tuyển thủ khác nữa nhưng vì thành tích thấp nên ISU chỉ xử phạt theo luật chứ không công bố tên tuổi.

Ở giải trượt băng nghệ thuật Moscow 2011,Trung quốc gởi hai tuyển thủ Trương Đan và Trương Hạo (huy chương bạc Olympic mùa đông Torino 2006) đi tranh, xem tuổi tác đăng ký của hai tuyển thủ Đan và Hạo trong danh sách lần này thì hoàn toàn khác với tuổi tác đăng ký lúc tranh giải Olympic Torino 2006, chính vì vậy mà Ủy ban Olympic Thế giới nghi ngờ nam nữ tuyển thủ Trương Đan và Trương Hạo trước đây đã khai gian tuổi tác nên yêu cầu Ủy ban Thế vận Trung quốc hợp tác điều tra, nếu đúng là khai gian thì sẽ tịch thu hai huy chương bạc đó lại. Vào đầu tuần qua, Ủy ban Thế vận Trung quốc đã trả lời như sau: Không có chuyện khai gian tuổi tác của hai tuyển thủ Trương Đan và Trương Hạo ở Olympic Torino, sở dĩ ngày tháng năm sinh của hai tuyển thủ đó trong danh sách đăng ký lần này khác với lần trước là do Hiệp hội trượt băng nghệ thuật Trung quốc lầm lẫn khi nghe báo cáo từ địa phương nơi xuất thân của hai tuyển thủ Đan và Hạo. Hiệp hội trượt băng nghệ thuật Trung quốc nhận khuyết điểm là đã không check lại cho kỹ.

Chính quyền Bắc Kinh đã ra lịnh cho báo đài ở Hoa lục không được đả động về chuyện này, muốn đăng thì chỉ cần trích lại những gì mà hãng thông tấn Tân Hoa Xã đã loan đi là đủ, thế nhưng cái lịnh này bây giờ không còn có hiệu quả 100% nữa, vẫn có nhiều tờ báo xé rào, cụ thể là tờ Nam Phương nhật báo phát hành ở Quãng Đông, tờ Tân Kinh Báo ở Bắc Kinh. tờ Thưọng Hải Thời Báo. Các tờ báo xé rào đều cho rằng về phía nhà nước nghĩ sao thì không biết chứ người dân chúng tôi rất lấy làm xấu hỗ khi biết được truyền thông quốc tế nói về chuyện tuyển thủ Trung quốc gian lận tuổi tác. Đây không phải là lần đầu tiên Hiệp hội trượt băng nghệ thuật Thế giới hay Ủy ban Olympic Thế giới nêu vấn đề này đối với các tuyển thủ Trung quốc, nếu kể ra thì nhiều lắm có đến hơn cả chục huy chương bị tịch thu lại vì gian lận tuôi tác, đó là chưa tính đến bị lấy lại vì tuyển thủ sử dụng thuốc kích thích. Thay vì thực tâm giải quyết để ngăn chận không cho trong tương lai tái diễn những gian lận đó nữa thì lại đi đổ trách nhiệm cho nhau, điều này không thể nào tránh khỏi chuyện thế giới cho rằng việc gian lận tuổi tác là một bí mật của giới thể thao Trung quốc. Báo chí phát hành ở Hồng Kông thì chỉ trích mạnh hơn khi viết rằng Trung quốc là thiên đường của hàng giả, hàng nhái thì một tờ khai sinh hay một chứng minh nhân dân mà ăn thua gì, muốn làm bao nhiêu tờ không được. Trong quá khứ, nhiều lần bị các Hiệp hội Thể dục thể thao Quốc tế hay Ủy ban Olympic Thế giới đặt vấn đề thì các quan chức Trung quốc nói bừa rằng họ đã điều tra và xác nhận kỹ tuổi tác của tất cả tuyển thủ trước khi đăng ký danh sách tham dự giải. Đến khi bị loài ra thì lại nói rằng rất nhiều chuyện phải làm đâu có thời giờ kiểm soát ngày sinh tháng đẻ của từng tuyển thủ một; lúc bị tịch thu huy chương lại vì chuyện gian lận thì tuyên bố đó là âm mưu của các thế lực thù địch muốn bêu xấu danh dự Trung quốc. Phần đông người dân Hoa lục không được truy cập thông tin nhiều chiều nên cứ nghĩ rằng bọn tư bản, kể cả Ủy ban Olympic Thế giới, Hiệp hội trượt băng mỹ thuật…muốn hạ nhục người Trung quốc theo lịnh của đế quốc Mỹ nên căm thù.

Đối với tờ Nam Phương nhật báo ở Quảng Đông thì trước đây đã xé rào nhiều lần, chẳng hạn như khui ra chuyện chính quyền Bắc Kinh dấu nhẹm vụ dịch SARS, vụ các tòa nhà tàu hủ bị sập trong trận động đất ở Tứ Xuyên…, mỗi vụ khui ra là một Tổng biên tập của tờ báo này bị hạ tầng công tác hay bị đuổi ra khỏi đảng, thế nhưng không những vẫn tiếp tục xé rào mà còn lôi kéo thêm nhiều tờ báo khác cùng lên tiếng. Các quan sát viên về vấn đề truyền thông dưới chế độ cộng sản Trung quốc đặt ra câu hỏi phải chăng tờ Nam Phương nhật báo là hạt mầm của việc thông tin trung thực, rồi trả lời rằng mong lắm thay.

- Cựu Thủ Tướng Thaksin Cố Tìm Đường Về Nước

Cựu Thủ tướng Thaksin của Thái lan hiện lưu vong ở nước ngoài đang vẽ con đường hồi hương cho mình qua việc dốc toàn lực ủng hộ người em gái của ông ta vào chức Thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Kính mời quý thính giả theo dõi qua sự trình bày của Nguyễn Khanh và Nam Phương.

Tháng 9 năm 2006, Thủ tướng Thaksin vừa lên đường sang New York dự hội nghị là quân đội Thái Lan đứng lên làm cuộc đảo chánh khiến ông Thaksin không về nước được phải sống lưu vong. Một con người như ông Thaksin không dễ dàng khoanh tay ngồi yên, một mặt tìm cách móc nối lại với thế lực ủng hộ ông ở trong nước, mặt khác đi khắp các quốc gia để tạo uy tín chờ ngày phục quyền. Ở ngoài, ông Thaksin chỉ thị về cho phe ủng hộ ông xuống đường biểu tình. Trong các cuộc biểu tình của phe áo đó có nhiều người đã sử dụng vũ khí chống cự lại cảnh sát, chính vì lẽ đó mà tháng 5 năm 2010, toà án hình sự Thái Lan đã ra lịnh truy nả ông Thaksin. Mặc dù ông Thaksin phủ nhận tất cả mọi cáo buộc của tòa án Thái, nhưng kể từ đó rất ít ai thấy ông xuất hiện và không biết rõ hiện nay ông Thaksin sống lưu vong ở quốc gia nào.

Ngày 17/04/2011, trên trang điện tử của tờ Bangkok Post đăng tin cho biết, cựu Thủ tướng Thaksin hiện đang ở Tiểu vương quốc ÁRập Thống nhất (UAE), hàng tuần mỗi thứ sáu, từ Dubai ông Thaksin sử dụng đường dây viễn liên có màn hình về họp với các cán bộ đảng Pheu Thai (tạm dịch là đảng Cống Hiến Thái). Nội dung chính của các cuộc họp là yêu cầu đưa bà Yingluck Shinawatra (43tuổi ), em gái ông Thaksin lên, làm Chủ tịch đảng để chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử dự tính sẽ được tổ chức vào tháng 7 năm nay. Phải huy động tất cả nhân lực cũng như vật lực để thắng hầu lấy lại chính quyền, khi đó Thủ tướng Thái sẽ là Chủ tịch đảng Pheu Thai, trên cương vị này Yingluck sẽ ra lịnh ân xá cho anh trai của mình để Thaksin có thể về nước một cách hợp pháp. Nhân lực thì đang có sẵn, còn tài lực thì ông Thaksin sẽ lấy tài sản của mình ra để vận động. Gọi là họp bàn chứ thực sự là để chỉ thị vì các cán bộ lãnh đạo hiện nay của đảng Pheu Thai đều là đàn em thân tín của ông Thaksin, hơn nữa đảng này được thành lập (2008) cũng do một tay ông Thaksin ở ngoài vạch ra kế hoạch.

Theo các bình luận gia về tình hình chính trị ở Thái thì căn cứ vào những động tỉnh gần đây của ông Thaksin cho thấy ông ta chấp nhận cuộc bầu cử sắp tới, nếu đảng Pheu Thai thắng thì ông Thaksin có thể trở về nước rồi tìm cách phục hồi quyền lực, nhưng lỡ thua thì ông ta còn phải sống lưu vong thêm một thời gian nữa và con đường phục hồi quyền lực của ông ta gần như vô vọng. Nếu đoàn kết thì đảng Pheu Thai có thể thắng, nhưng bắt đầu có sự rạn nứt trong nội bộ lãnh đạo đảng này do việc ông Thaksin muốn đưa người em gái của mình lên làm Chủ tịch đảng. Nhận xét này phù hợp với sự việc dân biểu Mingkwan (cựu Bộ trưởng Thương mại & Công nghiệp dưới thời Thaksin) cùng với 60-80 dân biểu khác rút ra khỏi đảng Pheu Thai vào ngày 14 tháng 4 vừa qua vì không đồng ý đưa người em gái ông Thaksin lên làm Chủ tịch đảng, một người chẳng có kinh nghiệm gì về chính trị cả.

Tại sao lại phải là em gái mình lên làm Chủ tịch đảng Pheu Thai ông Thaksin mới chịu, các đàn em thân tín của mình lên nắm giữ chức vụ này không được sao?, đó là câu hỏi mà các bình luận gia chính trị đặt ra để rồi kết luận rằng ông Thaksin không còn tin ai nữa ngoại trừ người trong gia đình.Khi một chính trị gia mà coi chính đảng như là của riêng là coi như hết thời, không ai ngờ ông Thaksin tệ đến thế. Đến đây đã chấm dứt tiết mục từ Á Sang Âu, Nguyễn Khanh và Nam Phương kính mời quý thính giả nhớ đón nghe chương trình này vào tuần sau cũng trên làn sóng trung bình 1503 ki lố chu kỳ của đài Chân Trời Mới, xin kính chào tạm biệt


Bình luận về bài viết này