Ký tên vận động tự do cho nhà dân chủ Vi Đức Hồi

- Ký tên vận động tự do cho nhà dân chủ Vi Đức Hồi

Theo tin tức ghi nhận được trong mấy ngày qua, vào ngày 26-4 tới đây nhà cầm quyền CSVN sẽ mở phiên tòa phúc thẩm ở Lạng Sơn để xét xử lại phán quyết của phiên xử sơ thẩm hồi tháng 1 năm 2011 đối với nhà hoạt động dân chủ Vi Đức Hồi. Ông Vi Đức Hồi, 56 tuổi, bị bắt hôm 27-10-2010 tại tư gia, và tới hêt thời hạn tạm giam mới được mang ra xử với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”.

Trong phiên xử sơ thẩm vào ngày 26-1-2011 vừa qua, nhà cầm quyền CSVN quy kết nhà hoạt động dân chủ Vi Đức Hồi về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN, theo Điều 88 Luật Hình sự”, và kêu án ông 8 năm tù giam và 5 năm quản chế tại địa phương.

Từng là đảng viên đảng CSVN, ông Vi Đức Hồi gia nhập đảng năm 1980 và đã giữ chức vụ Giám đốc trường Đảng huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn. Từ năm 2006, ông bắt đầu dùng bút danh viết nhiều bài báo chỉ trích đảng, sau đó dùng tên thật khi ông bị khai trừ khỏi đảng năm 2007. Từ đó, ông đã nhiều lần bị đưa ra “đấu tố” ở địa phương, và vợ của ông cũng bị khai trừ đảng vì không chịu lên án chồng.

Trong thời gian hoạt động cho dân chủ, ông được tổ chức nhân quyền Human Rights Watch trao giải Hellman/Hammett năm 2009 vì các đóng góp trong việc thúc đẩy tự do ngôn luận.

Trước những cáo buộc và kết án của nhà cầm quyền CSVN, vợ ông, bà Hoàng Thị Tươi, đã mạnh mẽ phản bác, vì sau khi đọc những bài viết của ông mà công an đưa và cho rằng “đó là những bài viết lên án Đảng, chống Đảng….”, theo bà, thật ra “chẳng có gì để gọi là “chống”, mà chỉ mong muốn được như vậy…”

Trả lời phỏng vấn truyền thông mới đây, bà Hoàng Thị Tươi cũng đã tố cáo việc công an đã “truy thu số tiền” mà chồng bà được Giải Thưởng Nhân Quyền hai năm trước và họ cũng truy thu số tiền mà anh em bạn bè gửi thông qua chồng tôi để nhờ chuyển tới cho thân nhân những gia đình có chồng bị đi tù.

Trước tin vụ xử phúc thẩm sắp diễn ra, những bạn bè cũ của ông Vi Đức Hồi đã phát động kêu gọi quảng bá và “ký tên vận động tự do cho nhà dân chủ Vi Đức Hồi”, vì tin là “anh Vi Đức Hồi vô tội. Anh chỉ nói và viết những gì anh suy nghĩ xuất phát từ lòng yêu nước”.

Trong thư phổ biến qua mạng lưới internet, các bạn hữu ông Vi Đức Hồi cho biết “nếu không có sự quan tâm và áp lực của dư luận, e rằng Nhà nước Việt nam sẽ tiếp tục xử anh rất nặng. Thư kêu gọi bạn hữu và người Việt ở khắp nơi hãy cùng nhau ký tên vào lá thư qua đường nối:

http://www.petitiononline.com/viduchoi/petition.html

Danh sách ký tên sẽ được gửi đến các đại diện Nhà nước Việt Nam vào sáng ngày 25/4/2011, đặc biệt là ông Phùng Thanh Kiểm, bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn, để yêu cầu trả tự do cho ông Vi Đức Hồi.

- Việt Nam và Trung Quốc thỏa thuận về quan hệ song phương và các vấn đề về biên giới lãnh thổ giữa hai nước.

Theo báo chí Việt Nam, ngày 18/04/2011, Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng đoàn đàm phán cấp Chính phủ Việt Nam Hồ Xuân Sơn và Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng đoàn đàm phán cấp Chính phủ Trung Quốc Trương Chí Quân đã có cuộc gặp tại Hà Nội. Hai bên trao đổi về các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương và các vấn đề về biên giới lãnh thổ giữa hai nước. Về quan hệ chính trị, vẫn như những lần trước đây, Hà Nội vẫn tiếp tục thần phục quan thầy Bắc Kinh, khi tuyên bố sẽ tiếp tục thúc đẩy các chuyến thăm và gặp gỡ cấp cao nhằm tạo động lực mới cho quan hệ hai nước; tăng cường hơn nữa giao lưu giữa các cấp, các ngành và các địa phương.

Về quan hệ kinh tế thương mại, hai bên đồng thuận sớm hoàn thành Quy hoạch phát triển 5 năm hợp tác kinh tế thương mại Việt Trung; tiếp tục thúc đẩy đà tăng trưởng kim ngạch thương mại hai nước mà ai cũng hiểu là phần lợi đương nhiên nghiêng về phía Trung cộng.

Về tuyên truyền, hai bên đồng thuận sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa các cơ quan tuyên truyền, quản lý báo chí giữa hai nước, có nghĩa là xiết chặt kiểm soát báo chí và không cho viết những bài đả kích về quan thày Trung cộng.

Riêng về vấn đề biên giới trên đất liền, hai bên cho rằng tình hình khu vực biên giới ngày càng đi vào ổn định, việc thực hiện các văn kiện biên giới trên đất liền đã được hoàn thành theo đúng kế hoạch. Ngoài ra Cộng sản Việt Nam cũng hứa sẽ hợp tác khai thác tài nguyên du lịch khu vực Thác Bản Giốc. Điều đau đớn là khu vực Thác Bản Giốc trước đây là của Việt Nam, nay thì Hà Nội đã cắt dâng cho quan thày Trung cộng, rồi lại còn hứa hẹn là sẽ hợp tác với Trung cộng để khai thác khu vực du lịch này.

Theo giới quan sát, thỏa thuận vừa đạt được còn rất mơ hồ, không ai biết lịch trình và nội dung cụ thể của thỏa thuận, vốn được coi văn kiện bổ sung cho bản Tuyên bố DOC năm 2002.

Giới phân tích vẫn thận trọng trước một tiền lệ xấu : đó là cam kết của Trung Quốc không đi đôi với hành động trong thực tế. Điển hình là Bắc Kinh đã ký kết với ASEAN bản tuyên bố DOC, nhưng không hề tôn trọng. Trong những năm gần đây, hàng trăm tàu thuyền đánh cá và ngư dân Việt Nam đã bị Trung Quốc sách nhiễu và bắt giữ, chỉ vì bị cho là đã vi phạm khu vực mà Bắc Kinh đơn phương cho là thuộc chủ quyền của họ chung quanh hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

- Cướp đất HTX cho “con quan” – Dân Oan tại Vinh đấu tranh

Theo tin từ trang mạng dân làm báo thì vào ngày ngày 19/4/2011, gần 100 dân oan của Hợp Tác Xã Trung Đô, Phường Trung Đô – TP Vinh đã kéo nhau lên UBND tỉnh đòi gặp chủ tịch tỉnh để giải quyết những âm mưu cướp đoạt quyền sở hữu đất của đồng bào tại hợp tác xã này.

Mục tiêu chính của âm mưu này là ban chủ nhiệm cũ của ông Nguyễn Đình Lâm, Nguyễn Thị Thành (người nắm trong tay mọi sổ sách của HTX) cấu kết với ông Nguyễn Tài Thu – con của ông Nguyễn Đình Chi phó chủ tịch tỉnh Nghệ An để bán 19 cổ phần của HTX cho “7 nhà đầu tư”.

Trong khi giá thị trường là 40 triệu đồng / mét vuông thì các cổ phần này chỉ được bán với giá 815 nghìn đồng / mét vuông. Số tiền bán được cũng đã vào túi riêng của những người đang nắm quyền điều hành HTX.

Bước đầu của việc thao túng là rút danh sách xã viên “được xác nhận” từ 227 người xuống còn 35 người. Từ đó “7 nhà đầu tư” với 19 cổ phần mua được trở thành đa số, quyết định số phận đất đai của HTX với 227 xã viên đang lệ thuộc vào để sinh sống.

Trong nhiều năm qua, các xã viên HTX đã nhiều lần đưa ra những đề nghị nhiều chương trình nâng cao kiến thức cũng như những kế hoạch phát triển HTX. Tuy nhiên, những người cầm đầu, thao túng HTX đã cố tình phớt lờ để cho HTX đi vào tình trạng bê bối, HTX không có phương án sản xuất, xã viên không có việc làm, hàng năm, xã viên không có cổ tức. Mục tiêu là để xã viên chán nản và rút cổ phần nhằm tiến hành âm mưu chiếm đoạt đất đai của HTX vào những kế hoạch kinh doanh riêng.

Cũng nên nhắc lại ông Nguyễn Đình Chi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chính là người ký quyết định cho Công ty Innov Green thuê 36.000 ha đất rừng thuộc vùng nhạy cảm ở xã Cắm Muộn với thời hạn 50 năm. Việc này không những ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng mà đã làm cho hàng ngàn người dân khốn khổ vì mất đất, mất nguồn sinh kế.

Bình luận về bài viết này