Công an tấn công ‘Hội Truyền Giáo Cơ Ðốc’ tại Quảng Ngãi

- Google chỉ trích các nước kiểm duyệt internet trong đó có Việt Nam

Chủ nhân của công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới, công ty Google, thúc giục chính phủ Mỹ nêu vấn đề với các nước kiểm duyệt internet rằng hành động này là một rào cản thương mại bất công.

Tin Bloomberg ngày 16/11 trích thuật nhận định của đại công ty Google cho biết Việt Nam, Trung Quốc, Iran, và Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong số các nước khóa chặn các công cụ tìm kiếm trên internet, các diễn đàn blog, hoặc những trang mạng thông tin xã hội như Facebook.

Theo AFP, Google gọi các nước ngăn chặn internet là những rào cản thương mại của thế kỷ 21.

Công ty Google kêu gọi giới chức thương mại và các nhà hoạch định chính sách phải đặc biệt quan tâm tới ảnh hưởng của việc ngăn cản thông tin internet đối với sự tăng trưởng kinh tế và các nguồn lợi mậu dịch.

Vẫn theo Google, việc kiểm duyệt internet của các nước gây tác hại cho lợi nhuận của các doanh nghiệp Hoa Kỳ, nếu không được lưu ý thì chắc chắn sẽ ngày càng tồi tệ hơn.

Công ty internet Google yêu cầu giới hữu trách sử dụng các luật lệ thương mại hiện nay cũng như các diễn đàn đàm phán để giảm bớt mối đe dọa đó.

- Công an Hà Nội ra quyết định tạm giam luật gia Cù Huy Hà Vũ 4 tháng

Theo AFP, báo chí chính. thức tại Việt nam hôm nay loan tin Công an Hà Nội đã khởi tố luật gia Cù Huy Hà Vũ, và ra lệnh tạm giam 4 tháng. Hôm nay ông đã bị đưa ra Hà Nội điều tra. Ban đầu Ông Cù Huy Hà Vũ bị cáo buộc « ở chung phòng với một phụ nữ », nhưng ngay sau đó ông bị qui tội « tuyên truyền chống nhà nước, phỉ báng chính quyền, kêu gọi đa nguyên đa đảng, đi ngược quyền lợi dân tộc, kêu gọi nước ngoài can thiệp».

Theo báo Thanh Niên, dẫn nguồn tin của công an, thì ông Cù Huy Hà Vũ sẽ bị giam trong 4 tháng để điều tra. Với tội danh « tuyên truyền chống nhà nước », nhân vật có tiếng trực ngôn, phê bình nhà cầm quyền một cách thẳng thắn có thể bị kêu án đến 20 năm tù. Tuy báo chí trong nước đưa tin ông Cù Huy Hà Vũ bị khởi tố, bị đưa về Hà Nội tạm giam, nhưng gia đình và luật sư được mời bào chữa vẫn không được thông tin chính thức gì từ phía chính quyền.

Luật sư Nguyễn thị Dương Hà cũng xác nhận tin quyết định khởi tố nhưng bà nhấn mạnh là chính quyền không có một « văn thư chính thức » cho luật sư và cho gia đình biết là ông Cù Huy Hà Vũ bị quy tội gì, bị giam bao lâu, giam ở đâu ? Văn bản xin bào chữa gởi đến cơ quan thẩm quyền đã 10 ngày nay vẫn chưa được trả lời. Trong một bức thư gởi cơ quan an ninh Hà Nội, một người chú ruột của luật gia Cù Huy Hà Vũ là ông Cù Huy Thước, cho biết ông đã 86 tuổi đời và với 61 tuổi Đảng yêu cầu công an trả lời « bằng văn bản » tình hình hiện tại của ông Cù Huy Hà Vũ và nơi bị giam giữ để gia đình thăm nuôi. Ông Cù Huy Thước nhấn mạnh là cháu ông bị công an « bắt giữ một cách trái pháp luật, tạm giam 10 ngày rồi mà không thông báo cho gia đình ». Các mạng thông tin « lề trái » cũng đã nhanh chóng loan tin ông Cù Huy Hà Vũ bị khởi tố. Bên cạnh những lời chỉ trích chính quyền Việt Nam chỉ dám hung hăng với dân, nhiều blogger và độc giả chúc Cù Huy Hà Vũ «vững tinh thần đấu tranh cho dân tộc ». Cũng theo AFP, giới phân tích tại Hà Nội thẩm định là chính quyền Việt Nam gia tăng trấn áp các tiếng nói đối lập trong bối cảnh chuẩn bị đại hội Đảng cộng sản, thay đổi nhân sự vào tháng giêng năm 2011, tức là trong 4 tháng nữa.

- Công an tấn công ‘Hội Truyền Giáo Cơ Ðốc’ tại Quảng Ngãi

Vào khoảng 8 giờ sáng ngày 11 tháng 11 Hơn 200 công an, cán bộ, dân quân tự vệ và nhiều thành phần khác mang theo xe cảnh sát, xe chở tù nhân kéo đến cơ sở Giáo Hội Truyền Giáo Cơ Ðốc do Mục Sư Nguyễn Luận, quản nhiệm, tại số 115 đường Võ Thị Sáu, thành phố Quảng Ngãi, để cưỡng chế đất của hội thánh.

Mục Sư Nguyễn Luận, cho biết sau khi ông đưa giấy tờ ra để chứng minh quyền sở hữu của giáo hội trên mảnh đất thì hơn 200 viên chức nhà nước, gồm công an, dân quân tự vệ đã rất hung hăng, nhào vào tấn công đánh đập gia đình ông, khiến vợ ông bị ngất xĩu và sau đó bắt ba người còn và cả cháu gái của ông.

Ông nói thêm, “Giờ thì vợ và các con tôi đã được về nhà, nhưng bà vẫn còn nằm liệt giường vì tình hình sức khỏe rất trầm trọng”.

Mục Sư Luận cho biết là việc chính quyền địa phương muốn chiếm đất Giáo Hội Cơ Ðốc đã xảy ra từ nhiều năm nay. Vào năm 1995 ông đã mang hết giấy tờ chứng minh quyền sở hữu lên làm đơn khiếu nại với bộ trưởng môi trường, thì được họ bảo là phải chờ đợi lệnh trên giải quyết. Cơ sở Giáo Hội Truyền Giáo Cơ Ðốc có đủ giấy tờ, nguồn gốc đã có từ trước 1975, sau 1975 có đăng ký sinh hoạt bình thường, và từ 1993 cũng có giấy đóng thuế.

Hiện giờ gia đình của Mục Sư Luận vẫn đang được ở trong tư thất của mình, nhưng miếng đất của giáo hội thì đã bị chính quyền địa phương “ngăn ra, xây thành, cắt đất ngang dọc để họ lấy đất bán”.

Bình luận về bài viết này