Tâm tình qua thư tín 20.11.2009

Tiết mục Nhịp Cầu Giao Cảm hôm nay xin được phổ biến các thư thính giả:

Trần Huỳnh

NVĐinh

Nhung-Người Việt Nam

Ngoài ra chúng tôi cũng nhận được thư của các thính gỉa, Kim Chi-TPHCM, Ngọc Thanh, Hoàng Hà Linh, John P Phạm, Trần Hưng Đạo, Thanh Tùng, Trần Thái Sơn, Nguyễn Dương Oai, Nguyễn Cường, Vũ Như Cẩn, Tín Đồ Cao Đài, Kiều Nam, và nhiều độc gỉa và thính gỉa khác…. Chúng tôi chân thành cảm ơn các ý kiến đóng góp và hỗ trợ của thính gỉa và các bạn.

- Trước hết chúng tôi xin trích dẫn ý kiến của thính gỉa NVĐinh: “….Xu hướng hiện nay có tính toàn cầu là việc tất yếu, nếu quốc gia nào còn đang có nền cai trị độc tài, qúa tự hào dân tộc không nhìn được toàn cảnh của thế giới thì chỉ đem lại bất hạnh cho dân tộc và đất nước mình….bắt dân phải phục tùng và tôn thờ chủ này hay chủ nghĩa khác là có tội ác rất lớn không tha thứ được vì xu hướng và trật tự thế giới không còn chủ nghĩa nào vỗ ngực xưng tên mình nữa. Không được kể công với nhân dân, thay vì kể lễ công ơn thì hãy cho là mình đang phải trả nợ cho dân tộc sông núi. Nhớ kỹ là phải trả nợ chứ không phải được trả nợ đâu. Vì đó là của nhân dân không bao giờ các ông trả được đâu kể cả đời con đời cháu cũng khó lòng trả nỗi….!”

- Trả lời: Thính gỉa NVĐịnh thân mến, có lẽ đây một trong những ý kiến chúng tôi nhận thấy mang tính dân chủ rất cao. Thính gỉa khẳng định nhà nước không được kể công với nhân dân mà phải trả nợ cho dân tộc sông núi, nhất là khi nhà nước đó lạc hậu và độc tài, đi ngược lại với xu hướng dân chủ hóa toàn cầu hiện nay. Nếu qúy thính gỉa nào có dịp ra các nước dân chủ phát triển sẽ thấy rõ người dân tại các nước này có quyền như thế nào chứ không phải phục tùng và bị nhà nước dùng luật pháp mơ hồ đàn áp họ khi họ thể hiện dân quyền căn bản của mình như ớ nước ta hiện nay.

- Kế đến chúng tôi xin trích dẫn thư của thính gỉa Nhung. Thính gỉa viết cho những người Việt ở nước ngoài: “Chế độ nào cũng có người tốt kẻ xấu cả thôi. Các người mà nắm chính quyền thì chắc j đã tốt đẹp hơn Đảng Cộng Sản! Chính sách ngoại giao của ĐCS là mềm dẻo nên mới qua Mỹ. Còn các người sống trên đất Mỹ, ăn của bố thí của Mỹ, làm việc cho Mỹ… thì đừng nhận mình là người VN mà xúi chúng tôi chống chính quyền!! ĐCS mà sụp đổ thì VN sẽ lại là thuộc địa của Mỹ (hoặc TQ…), người VN sẽ lại là nô lệ mà thôi.”

- Trả Lời: Chúng tôi rất qúi tấm lòng của bạn đối với đất nước ít nhất là bạn nhận ra nguy cơ Việt Nam có thể thành thuộc địa của Trung Quốc. Với quan tâm đó, bạn đã làm gì khi biết rằng chúng ta đã mất Ải Nam Quan, quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa vào tay Trung Quốc? Bạn làm gì khi người Trung Quốc tràn qua Tây Nguyên để khai thác tài sản của đất nước ta và phá hủy môi trường sinh sống của nhân dân ta? Dường như bạn chưa có dịp tiếp xúc nhiều với người Việt ở nước ngoài. Suy nghĩ của bạn giống như tuyên truyền của nhà nước dùng để cô lập những người bất hợp tác với họ. Thưa bạn, nhiều đồng bào ở nước ngoài hỗ trợ cho những nổ lực đấu tranh trong nước không phải vì hận thù hay để phục hồi qúa khứ của họ. Họ làm điều đó vì muốn chia sẻ những gì mà họ đã may mắn đang có, một cuộc sống an bình, sung túc và nhất là nhân phẩm được bảo vệ. Họ nhận ra rằng chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam, nhân dân ta phải tha phương cầu thực ở xứ người để làm nô lệ lao động hay nô lệ tình dục như hiện nay. Nếu họ chuộng tự do chỉ vì lợi ích cá nhân của mình sao họ lại tranh đấu cho các quyền con người mang lại lợi ích cho những người khác? Việc làm của họ đến từ đồng cảm với đau thương của dân tộc. Họ lên tiếng giúp những người bị quan lại địa phương cướp đất sống. Họ kêu gọi thế giới hỗ trợ những người đòi quyền tự do dân chủ bị trù dập…..Chắc bạn và qúi thính gỉa cũng biết, nhiều người Việt từ khắp nơi trên thế giới đã đi đầu trong các chương trình thiện nguyện. Họ mong phần nào làm dịu bớt những khổ đau của tầng lớp bần cùng, chiếm đa số tại nước ta hiện nay.

- Sau cùng chúng tôi xin trích dẫn lá thứ của bạn Trần Huỳnh, bạn viết: “…. Họ đặt ra thật nhiều luật,pháp-lệnh và điều lệ nhằm theo đó mà cai-trị,khống-chế đè bẹp mọi ý-chí đề-kháng của người dân,hay hoặc những ai có ý-định chống đối,kể cả đi không cùng chung hướng với họ. Làm gì mà có chuyện trừng-phạt những đảng-viên và quan-chức cao-cấp phạm tội. Bàn về luật-lệ đối vơí các nhân-vật cao-cấp thuộc bộ máy cầm-quyền CS thì thà nói chuyện với đầu gối,chắc là thú-vị hơn!”

- Trả lời: Bạn Trần Huỳnh thân mến. Rất đồng ý với bạn là “Làm gì mà có chuyện trừng-phạt những đảng-viên và quan-chức cao-cấp phạm tội.” Ngày nay để tạo thay đổi tích cực ớ nước ta, chúng ta cần hành động. Nếu nhìn lại, bạn sẽ thấy việc lên tiếng cho nhân quyền, dân quyền và dân chủ ở Việt Nam đã và đang trở thành phong trào đấu tranh liên tục của nhân dân Việt Nam trong và ngoài nước. Cộng đồng quan tâm trên thế giới đã nhiều lần lên án và từ chối hợp tác trên nhiều lãnh vực với nhà cầm quyền Việt Nam vì Việt Nam thuộc vào 5% các quốc gia thiếu tự do nhất trên thế giới, đặc biệt là tự do ngôn luận, tự do báo chí, và tự do tín ngưỡng. Gần đây, nhân dân Việt Nam đã không còn sợ nhà cầm quyền khủng bố họ. Thành phần dân oan, công nhân, sinh viên và các nỗ lực của cộng đồng người Việt ở nước ngoài đã liên tục làm nhức nhối chế độ đang thống trị. Tất cả thường thể hiện một tấm lòng, một tư duy nhân bản, và một sự dấn thân qủa cảm. Bạn nói đúng chúng ta không thể bàn về luật lệ với các nhân vật cao cấp thuộc bộ máy cầm quyền. Đã đến lúc, chúng ta thực thi quyền của người dân bằng cách tham gia mở rộng các sinh hoạt đa nguyên và đa đảng, đòi tuyển cử độc lập, tham gia vào các liên danh, bầu chọn dân cử thật sự của dân trong quốc hội, và nỗ lực thiết lập một xã hội tam quyền nghiêm minh (lập pháp, hành pháp, và tư pháp) để các bộ phận theo dõi và kiểm soát lẫn nhau. Bên cạnh là thành lập và đẩy mạnh các cơ quan dân quyền và báo chí độc lập (không chịu kiểm soát của nhà nước) để dân có thể kiểm soát chính quyền. Vạn sự khởi đầu nan bạn ạ! Chúng ta phải tin vào và làm sống lại sức mạnh giàu tính nhân bản quật cường của chính mình và mọi người quanh ta./.

Đoàn Duy & Thùy An

Bình luận về bài viết này