SOS Bảo Lâm

Thị Trấn Bô Xít Tại Lâm Đồng

Lý Nam Bình
Ký sự đặc biệt cho Đài Chân Trời Mới

baolam01
Cửa ngỏ vào Bảo Lâm. Từ Bảo Lộc đi vào 15 cây số

baolam02
Bảng chỉ đường vào tổng hành dinh của Công ty khai thác Bô Xít tại Bảo Lâm

Theo quốc lộ 20, từ Sài Gòn về Đà Lạt đến Bảo Lộc ngay tại ngã 3 Lộc Sơn quẹo trái 15 cây số nữa sẽ đến thị trấn Bảo Lâm. Nơi đây là tổng hành dinh điều hành khai thác Bô Xít ở Lâm Đồng. Đến trung tâm thị trấn, ngay chỗ chợ Bảo Lâm, theo mũi tên chỉ dẫn quẹo trái vào 200m sẽ đến khu điều hành khai thác Bô Xít. Nơi đây bao gồm nhà ở của các chuyên gia Trung Quốc và các quan chức của tập Đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam. Còn mỏ Bô Xít thì cách đó chừng 5 km. Cả một vùng trên 100 mẫu đã được san bằng nằm giữa 3 khu vực: Thị trấn Lộc Thắng- xã Lộc Phú và xã B’Lá. Hai xã này đều thuộc huyện Bảo Lâm

Khác với sự dè dặt trên ĐăkNông, tại Bảo Lâm người ta thoải mái nói về Bô Xít hơn. Từ quốc lộ 20 có bảng chỉ dẫn đường vào vùng khai thác mỏ và nơi điều hành khai thác. Và an ninh cũng có phần lỏng lẻo hơn ĐăkNông nhiều.

baolam04
Những dãy nhà bên trong hàng rào là nơi ở của chuyên gia Trung Quốc

baolam05
Những dãy nhà ở của công nhân Trung Quốc

baolam06
Hai công nhân Trung Quốc trên đường từ khu vực mỏ bô xít đến chỗ hàng quán phục vụ

Người Trung Quốc bao gồm các chuyên gia và công nhân tràn ngập thị trấn Lộc Thắng. Các hàng quán phục vụ người Trung Quốc mọc lên rất nhiều bằng các bảng hiệu song ngữ Việt – Tàu. Theo một cán bộ phòng Lao Động thương binh tại thị xã Bảo Lộc thì hiện nay có khoảng 500 người Trung Quốc gồm các chuyên gia và công nhân đang phục vụ mỏ và cho biết khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ có hơn 6000 người Trung Quốc phục vụ tại đây.

Các chuyên gia Trung Quốc thì ở ngoài thị trấn Lộc Thắng trong khu cao cấp biệt lập nằm ven thị trấn trên một hồ nước thơ mộng. Cuối tuần khu này vắng vẻ do họ về Sài Gòn hay lên Đà Lạt ăn chơi. Họ đi lại bằng xe biển số xanh 49B do tỉnh Lâm Đồng cung cấp. Còn công nhân Trung Quốc thì ở ngay tại khu mỏ. Từ thị trấn Lộc Thắng đi 5 Cây số về hướng ĐăkNông đến ngã 3 Cát Quế, họ sống trong những ngôi nhà thấp lè tè lợp tôn màu xanh. Hiện có khoảng 8 dãy nhà dành cho công nhân ở. Chúng tôi gặp chị  Hương đang lo nấu ăn cho 1 dãy nhà gồm 45 công nhân Trung Quốc cho biết: “ Hiện có khoảng 300 công nhân Trung Quốc ở đây, mỗi dãy nhà họ thuê 2 người nấu ăn, lương mỗi người là 150 000 VND. Theo chị Hương thì cách ăn uống của công nhân Trung Quốc khác lạ, buổi sáng ăn cháo trắng với cá khô kho mặn và họ sống rất hà tiện. Họ giao  700 ngàn đồng (cỡ 40 Mỹ Kim) cho chị Hương bảo phải đi chợ nấu ăn cho 45 người. Không riêng gì nhóm chị Hương mà người nấu cho các nhóm khác đều kêu ca. Người dân thị trấn Lộc Thắng cho hay mỗi sáng sớm và chiều tối hàng tốp công nhân Trung Quốc kéo nhau đi dạo và vào các hàng quán. Một điều dễ nhận là họ mua cái gì cũng trả giá từ cục xà phòng, hộp kem dù giá bán lẻ in ngay ngoài vỏ hộp nhưng họ cũng trả thấp hơn một phân nữa.

baolam07
Những cửa hàng phục vụ chuyên gia và công nhân Trung Quốc tại Bảo Lâm

Anh Hoàng Văn Xướng, một công nhân lao động phổ thông, 20 tuổi ở ngay thị trấn Lộc Thắng cho hay hiện có rất nhiều người dân địa phương và người miền Bắc vào làm công nhân tại mỏ. Giá tiền công là 90 ngàn cho một ngày làm việc. Đó là công giá sau khi qua các tay cò trung gian, nếu làm trực tiếp cho các người thầu Trung Quốc thì giá được trả là 150 ngàn VND . Công việc chính của các công nhân Việt Nam là đào móng và các việc lặt vặt khác. Mỗi ngày có khoảng 300 người Việt nam làm việc nơi đây.

Anh Nguyễn Văn Quốc, 25 tuổi, người Đà Nẵng, kỹ sư tốt nghiệp Đại Học Bách Khoa Đà Nẵng làm việc tại đây được 3 tháng cho biết anh đang làm việc chung với nhóm chuyên gia Trung Quốc và có 4,5 thông dịch viên. Công việc của anh là hướng dẫn công nhân Việt nam đào các móng. Mỗi trụ móng 1mét vuông nhưng chiều sâu đến 13,5 mét. Khu nhà máy rộng đến 60 hecta, chỉ làm đúng kích cỡ do các chuyên gia Trung Quốc chỉ dẫn, sau đó họ đem nhà máy của họ qua đây lắp vào các trụ móng đào sẵn. Anh Quốc cũng cho biết lương kỹ sư của anh là 6 triệu đồng 1 tháng thấp hơn lương công nhân Trung Quốc là 10 triệu đồng. Công nhân Trung Quốc họ đến từ các vùng miền núi, nông thôn không có học hành gì. Anh Quốc dẫn chúng tôi vào sâu trong vùng mỏ. Đi đâu cũng thấy bảng chỉ dẫn bằng 2 thứ tiếng: Việt- Hoa.

Một cán bộ làm việc tại văn phòng UBND huyện Bảo Lâm cho biết nhà máy đã khởi công gần 1 năm nay rồi, nhưng công tác đào tạo đã chuẩn bị trước đây 4 năm. Học Đại Học 4 năm thì học ở Trung Quốc, các sinh viên là con em địa phương, thi đại học Bách Khoa Sài Gòn hay Bách Khoa Đà Nẵng bị rớt mà trên 10 điểm cho 3 môn thì được gởi đi học 4 năm ở Trung Quốc. Toàn bộ chi phí do phía Trung Quốc đài thọ. Khóa đầu tiên hơn 50 em đã học được 3 năm rồi. Còn học hệ Cao Đẳng thì học tại Hải Phòng, công nhân học hệ Trung cấp thì học ở Bảo Lộc

Anh Nguyễn Tín, người dân thị trấn Lộc Thắng cho biết thêm, toàn bộ đợt đầu đi học là con của cán bộ huyện Bảo Lâm và thị xã Bảo Lộc, còn dân thường muốn gởi con đi học thì phải tốn 25 triệu đồng lo lót. Các đợt sau thì rẻ hơn chỉ 20 triệu thôi, anh cũng muốn gởi con anh đi học xuất ngoại cho biết nhưng con anh không chịu do sợ tốn kém gia đình.

Người dân Lộc Thắng thì đi đâu cũng bàn tán xôn xao về mỏ Bô Xít. Họ kể về những gia đình được nhận đền bù tiền giải tỏa để giao mặt bằng nhận trên 1 tỷ đồng nhưng ra thị trấn hay xuống thị xã mua nhà vẫn không đủ. Có người không chịu đi bị cưỡng chế, sau đó tiền đền bù mất hơn 400 triệu trừ vào chi phí cưỡng chế. Có người tiếc vườn cà phê, vườn chè quyết ôm cột nhà không đi bị xe múc vào múc bể đầu chết ngay tại chỗ mà còn bị kết tội là chống người thi hành công vụ. Cũng có nhiều người nhận ra là Bô Xít rất độc hại. Họ biết rõ là Trung Quốc đóng cửa các nhà máy Bô Xít của họ và qua đây khai thác Bô Xít của mình nhằm tránh độc hại cho dân họ, còn dân mình thì lãnh hết hậu quả.

baolam08
Đường vào công trường khai thác mỏ bô xít tại Bảo Lâm

baolam09
Công trường khai thác bô xít nhìn từ xa

baolam10
Công trường khai thác bô xít nhìn gần

Từ ngã 3 Cát Quế ngay tâm điểm vùng mỏ tại Bảo Lâm đi khoảng 40 cây số nữa sẽ đến mỏ Bô Xít ở ĐăkNông . Dọc đường chúng tôi bắt gặp nhiều người dân tộc Châu Mạ sống đói khổ trong những căn nhà sàn xập xệ rách nát. Họ vẫn hồn nhiên trên những nương chè ngút màu xanh. Mùa này chè tươi được mua với giá 1000 đồng cho 1 kí lô. Những thung lũng mát màu xanh của thông, chè, cà phê có nguy cơ bị hủy diệt lần này không phải bởi chất độc màu da cam mà bởi những bụi đỏ và bùn đỏ của Bô Xít.

Rồi đây 20 năm nữa vùng hạ lưu sông Đồng Nai, sông Sài Gòn, và Hồ Trị An sẽ nhiễm độc và các cháu bé bại liệt, què quặt, ngây ngô chắc sẽ được công kênh qua Tàu để kiện Bắc Kinh chăng? Những người đang nhẫn tâm đặt bút ký đủ loại quyết định cho Trung Quốc vào khai thác Bô Xít tại Trung Nguyên liệu lúc đó có còn sống để thấy hậu quả việc họ làm không?

Lý Nam Bình
Đảng viên Việt Tân tường trình từ Bảo Lâm- Lâm Đồng.
Ngày 8 tháng 3 năm 2009

2 Responses to SOS Bảo Lâm

  1. bebau nói:

    Xâu Chuỗi Ngọc Trai của Giặc Tàu Đang Xiết Cổ Việt Nam

    Cách đây mấy năm khi đọc trên báo Việt-ngữ về việc: Cộng Sản Việt Nam đang bắt đầu xây dựng con đuờng xa lộ truờng sơn quanh co trong rừng rậm, để thay thế đuờng mòn HCM.

    Tôi rất ngạc nhiên. Hằng ngày đi làm tôi cứ thắc mắc hoài: tại sao xây dựng con đuờng này làm gì? đâu có ích lợi gì cho sự phát triển kinh tế, và làm cho dân có một đời sống ấm no? Nguợc lại, trong lúc dân đói nhăn răng, thì họ đem bỏ hàng tỷ Mỹ kim để xây dựng con đuờng này; thì thật là uổng phí.

    Tôi nhớ trong lớp ngành Công chánh : Đường Sá Giao thông (Engineering Transportation). Ông thầy nhắc nhở mục đích của con đuờng là để nối liền với những nơi buôn bán, và thành phố lại với nhau. Tiếng gọi tắt là C.B.D (Central Business District).

    Thí dụ: những nơi buôn bán sầm uất của miền Pacific Northwest Bắc Mỹ là Seattle và Portland; vì vậy con đuờng huyết mạch là interstate 5 (I-5). Con đuờng này nối liền Portland và Seattle, nó giúp cho sự chuyển vận hàng hoá như gỗ thông, giấy…, từ Portland lên và chuyển cá tươi đồ biển từ Seattle xuống. Việc buôn bán rất dễ dàng khi xử dụng xa lộ này.
    Seattle và Portland là những Central Business District (C.B.D.), là trung tâm cho sự giao dịch và buôn bán.

    Muốn cho việc di chuyển đuợc dễ dàng, trên đuờng I-5 phải có những trạm xăng và chỗ nghỉ ngơi (rest area), nhà hàng ăn uống cho nguời lái xe sau những chặng đuờng dài. Nếu không có những tiện nghi này, không ai đám lái xe; vì khi hết xăng thì lấy đâu ra nhiên liệu cho cuộc hành trình, dọc đuờng khi mệt mỏi nằm ngủ ngoài bìa rừng, lỡ mà có con gấu hoặc mountain lion hỏi thăm, thì làm sao mà chạy kịp ? (rừng núi giữa Portland và Seattle có rất nhiều bears và mountain lions).

    Nhà nuớc Cộng sản cho xây con đuờng xa lộ đi vào rừng rậm, không người ở …đường mòn HCM núi non hiểm trở…có mục đích gì ?

    ● Anh Phuonghoangnau trong bài viết trên Cánh Thép gần đây có nhắc đến con đường này. Theo ý anh thì: giặc Tàu sẽ dùng dãy Truờng-sơn che chở cho quân lính trong lúc tràn xuống miền Nam; nếu chiến tranh xẩy ra tại Biển Đông, và giặc Tàu sẽ có chỗ ẩn núp của hải pháo hoặc hoả tiễn từ biển bắn vào.

    ● Anh Truyết trong chương trình hội luận Tết năm Kỷ Sửu trên Paltalk ngày 25 tháng 1 đã nói rằng:

    – … Trung Quốc luôn luôn xem Việt Nam là một miếng mồi béo bở, một bàn đạp để bành trướng… Không chiếm được Việt Nam; thì sẽ không chiếm đuợc vùng Đông Nam Á. Lấy xong Việt Nam, thì Trung Quốc sẽ giải quyết được vấn đề chính trị, và kinh tế.

    Âm mưu tiến sâu vào Việt Nam của Trung Quốc:

    Năm 2000 đã hoàn thành công việc đục vớt đá ngầm trong lòng sông Cữu Long từ Vân Nam (Yun nan) đến biên giới Cam Bốt, để từ đó có thể vận chuyển hàng hoá từ trung tâm hoá chất lớn nhất của Vân Nam qua ngõ sông C̉ữu Long, thay vì đi đuờng bộ qua Thượng Hải và Hongkong.

    Xa lộ chính nối liền Đông Hà qua Lào, được nối liền bằng hai lanes lớn hơn Quốc lộ 1 từ Bắc xuống Nam của Việt Nam, xa lộ này hoàn toàn không có mục đích gì để phục vụ nền kinh tế cho Việt Nam. Vì từ Đông Hà qua bên Lào – Việt Nam không có khả năng trao đổi kinh tế. Phải chăng nó chỉ là con đuờng nối tiếp cho việc chở hàng hóa từ Vân Nam qua dòng sông Cữu Long, đồng thời chuyển tiếp qua Biển Đông bằng cửa ngõ xa lộ này?

    Dự án lọc dầu Dung Quất ở Quảng Ngãi: nơi đây hoàn toàn không có hệ thống về nhân sự, cũng như đuờng sá, thiết lập nhà máy hiện tại đã tiêu tốn trên 6 tỷ đô la!!! ở một nơi cách xa các mỏ dầu của Việt Nam từ phía Nam Côn sơn. Có phải chăng đây là một nơi gạn lọc dầu để cung cấp và giải quyết nhu cầu cho Tỉnh Vân Nam (Yun nan) hay không? mức vận chuyển đó sẽ rẻ hơn gấp ngàn lần, nếu chuyển dầu qua ngõ Hongkong, Quảng Châu hay Thuợng Hải, để vào tỉnh Vân Nam ?

    Truớc đây người dân Trung Quốc có toàn quyền tự do đi qua lại biên giới thông thương mà không cần hộ chiếu, và chỉ áp dụng cho miền Bắc mà thôi. Nhưng kể từ năm ngoái nguời dân Trung Quốc có quyền đi từ Ải Nam Quan đến mũi Cà Mau, mà không cần hộ chiếu. Điều đó quả thật cho ta thấy rằng Trung Quốc đang làm một cuộc xâm thực rất lớn; để từ đó “âm thầm…” giải quyết một số vấn đề Việt Nam”.

    ****

    Những lời của anh maithanhtruyet và anh phuonghoangnau đuợc tóm tắt ở trên, tôi thấy các anh nhận xét rất chính xác; và hoàn toàn đoán đúng tâm địa và mưu kế của kẻ xâm lăng, một nuớc Tàu rộng lớn nhưng sâu độc lúc nào cũng muốn nuốt chửng Việt Nam như ông cha của họ từ bao ngàn năm trước .

    Tôi thuờng sưu tầm và đọc những bài viết của anh Truyết, đặc biệt những bài viết về tình trạng nguy ngập và suy thoái môi truờng ở Việt Nam, nó sẽ là những kim chỉ Nam, và thật hữu dụng cho việc xây dựng đất nuớc sau này.

    Mấy tháng truớc đây, khi xem trên đài ABC World News nguời reporter Bob Woodruff đã qua tận Cam Bốt và report… Bây giờ học sinh bắt buộc phải học sinh ngữ hai của họ là tiếng Hoa. Ngôi truờng dạy tiếng Hoa lớn nhất trên thế giới không ở Bejing mà là ở Cam Bốt, và tất cả những hãng xuởng chế tạo của Trung Quốc đang dần dần chuyển sang Cam Bốt…

    Như vậy thì Việt Nam đang bị bao vây ba mặt bởi Trung Quốc, sức ép ngàn cân từ phương Bắc đang đè xuống… ra biển cũng không xong vì Hoàng Sa Truờng Sa đã mất rồi.

    Chúng ta hãy lùi ra xa một buớc và nhìn vào quả địa cầu,

    Reporter Bob Woodruff nói: – … Hiện giờ sự phá rừng làm rẫy bên Brazil đang xảy ra rất nhanh với một nhịp độ chóng mặt, với đà này thì trong một tương lai gần những cánh rừng ở Brazil sẽ không còn nữa.

    Vì nguồn lợi nhuận từ Trung Quốc. Chính phủ Brazil xuất cảng 100% tất cả những vụ thu hoạch gặt hái Tofu, và bán thẳng cho Trung Cộng, từ những cánh đồng bát ngát ngút ngàn, họ chở thẳng về Tàu.

    Reporter Bob Woodruff so sánh rằng: dân số nuớc Mỹ chỉ bằng số lẻ của Trung Quốc; và muốn nuôi sống 1.3 tỷ nguời, thì Trung Quốc phải cần thêm một diện tích trồng trọt canh tác bằng diện tích quả địa cầu này. Hiện giờ diện tích canh tác của Trung Quốc không đủ cung ứng thức ăn cho một tỉ ba dân số.

    Nếu nhìn vào bản đồ thế giới và trừ đi diện tích của sa mạc Sahara, Gobi, miền lạnh băng giá Siberia, những đại dương mênh mông… v.v… thì ta sẽ thấy rằng diện tích canh tác trên quả đất này không còn bao nhiêu.

    Giáo Sư Nguyễn văn Canh nói rằng : Trung Quốc chỉ nuôi nổi 500 triệu người, như vậy thì gần một tỉ người còn lại làm sao nuôi ăn để tránh nổi loạn….câu trả lời rất dễ dàng..Trung Quốc phải đi xâm lăng và lấn chiếm những nước yếu .

    Dân số càng ngày càng tăng, mặt đất không thể kéo dãn ,thổi phồng hay tăng thêm diện tích, để cung cấp thực phẩm cho nguời Trung Quốc. Nước Việt Nam tài nguyên phong phú, vựa cá và vựa lúa của Đông Nam Á bây giờ là miếng mồi ngon truớc mắt .

    Bây giờ trở lại chuyện Biển Đông.

    Theo báo UPI Hongkong ngày 26 tháng 9 năm 2008

    Trung Cộng đã xây căn cứ tàu ngầm nguyên tử lớn nhất trên thế giới trong miền Nam của đảo Hải Nam, cùng một lúc với tất cả các căn cứ quân sự của các đơn vị Hải, Lục, Không-quân đều đuợc chỉnh đốn; và tổ chức lại trên các đảo Xisha Islands (Hoàng sa).

    Tất cả các đài radar đã xây dựng xong, nó sẽ giúp ích cho việc nghe lén trên những tầng số liên lạc. Những gì bàn bạc tại Ba đình của Bộ chính trị Hà nội sẽ được nghe lén và theo dõi . Phi truờng tại Woody Island đã được nối dài thêm đến 8.200 feet, cho phép các phi cơ phản lực chiến đấu hạ cánh một cách dễ dàng.

    Ngoài ra tại Woody Island , Trung Quốc đã xây dựng xong một bến tàu dài 1600 feet, để cho những chiến hạm với đầu đạn nguyên tử cặp bến. Những building trong căn cứ này có thể nuôi ăn và dự trữ quân lính trên 1000 nguời.

    Trong truờng hợp hải chiến, Căn cứ nàysẽ là một chiếc Hàng Không Mẫu Hạm không thể chìm đuợc (unsinkable aircraft carrier). Ở vị trí này tất cả chiến đấu cơ của Trung Quốc sẽ dễ dàng khống chế Việt Nam, Brunei, Malaysia và Phiplipine.

    Xâu chuỗi hạt trai xinh đẹp trên cổ một cô gái thật tuyệt, nhưng nó sẽ là dây thòng lọng xiết cổ Nuớc Việt Nam.

    Trong một tài liệu tối mật của Bộ Quốc Phòng Mỹ, tờ báo Washington Times ngày 23 tháng Giêng năm 2005 tiết lộ rằng:

    – Trung Quốc đang áp dụng chiến luợc “XÂU CHUỖI HẠT TRAI” string of pearls “trải dài từ vịnh Ba Tư đến Biển Đông, để kiểm soát và bảo vệ đuờng huyết mạch dầu hoả. Những hạt trai này đã bắt đầu xây dựng truớc năm 2005, có lẽ hiện bây giờ đã và đang hoạt động để dần dần làm bàn đạp nuốt chửng Biển Đông .

    – Bangladesh: Trung Quốc đang xây căn cứ Hải Quân và thương mại.

    – Burma, Trung Quốc mua chuộc bọn quân phiệt để làm chư hầu, đã viện trợ cho chính quyền quân phiệt này hàng tỷ mỹ kim. Trung Quốc đang xây đài kiểm báo, và Radar trên những đảo nhỏ ở vịnh Bengal.

    – Cambodia: Trung Quốc đang huấn luyện quân sự và trang bị quân trang vũ khí đạn được cho Quân đội. Hiện giờ Cambot và Bejing đang xây đường xe lửa từ miền NamTrung Quốc đến bờ biển Cambot.

    (Đã bao lần người Việt đã bị thảm sát nơi biên giới Việt Miên, ngày còn đi học tôi đã thấy trên báo chí Việt Nam và báo Times hình của những xác chết người Việt bị cột lại từng chùm thả trôi sông, người Miên không quên mối thù truyền kiếp chúng ta với họ, và khi họ đủ mạnh chắc chắn “Cap youn” tàn sát người Việt sẽ xẩy ra, với súng đạn đầy đủ và được yểm trợ sau lưng bởi Trung Quốc , liệu chúng ta được yên trong bao lâu ?) .

    – South China Sea: Bảo vệ và ngăn chận những tàu lớn đi vào hải phận Biển Đông, tăng cường lưc lượng hải quân trên Biển Đông và tiếp tục xây dựng giàn khoan dầu hỏa.

    – Thailand: Tặng thailand 20 tỷ dola để xây dựng kênh đào Kra Isthmus, kênh đào này cho phép những tàu rút ngắn thời gian, và không cần đi qua eo biển Malacca. Thailand sẽ cho Trung Quốc xây hải cảng, nhà kho, Trung Quốc sẽ có những ảnh hửỏng rất mạnh đến vùng nầy.

    Trung Quốc ngoài mặt họ nói người Mỹ là đồng minh; nhưng trong lòng họ lúc nào cũng nghĩ rằng: người Mỹ là người không đáng tin tưởng và khó đoán được. Nước Mỹ đã vi phạm chủ quyền của bao nước khác, và lúc nào cũng muốn bao vây người Trung Quốc . Họ lo sợ là nếu không làm chủ được Biển Đông, và không bảo vệ được đường huyết mạch dầu hỏa, thì sẽ đưa đến những bất trắc không lường được; nhất là sự nổi loạn của 1.3 tỷ ngừơi.

    Theo sự ước tính trong bài report nầy, thì lượng dầu hỏa đi qua eo biển Malacca là 10 triệu thùng trong năm 2002. Nhưng sẽ tăng lên đế́n 20 triệu thùng dầu năm 2020.

    Ai sẽ có câu trả lời cho câu hỏi của anh hasiphu ….

    Non nước về đâu…có biết không ???

    Bebau

  2. nông cơ Ban nói:

    Tụi Tầu Cộng đưa bộ đội dưới hình thức Công nhân để khai thác mỏ Bauxit tay nguyen và Lâm Đồng.Một tình trạng nguy hiêm mất Nước . Yêu cầu quân dội nhân dân họpvới nhân dân Việt Nam đứng lên cú nguy Tổ Quốc và dân tộc.Tụi côn đồ cộng sản Việt Nam đã bán đứng tổ quốc . Chỉ còn đoàn kêt đứng lên đập tan tụi cộng sản việt gian bán nước .

Bình luận về bài viết này