Biểu tình chống hạt nhân trước sứ quán Việt Nam tại Bangkok

- Biểu tình chống hạt nhân trước sứ quán Việt Nam tại Bangkok

vào sáng ngày 26/4Bangkok Post và Tân Hoa Xã đưa tin một số thành viên chống năng lượng hạt nhân đã tập họp trước sứ quán Việt Nam tại Bangkok và phổ biến một bức thư ngỏ bày tỏ quan ngại về việc Việt Nam nhất quyết muốn xây 8 nhà máy điện hạt nhân.

Bức thư cảnh báo về một thảm họa có thể xảy ra giống như thảm họa tại nhà máy điện Fukushima của Nhật Bản bất chấp việc giới hữu trách Việt Nam khẳng định rằng các nhà máy ở Ninh Thuận và các địa phương khác sử dụng công nghệ hiện đại hơn các nhà máy điện hạt nhân Chernobyl và Fukushima.

Tổ chức này cũng nói rằng nhà máy hạt nhân ở Ninh Thuận chỉ cách tỉnh Ubon Ratchathani, ở đông bắc Thái Lan, 800km và có thể gây những tác động tai hại tới người dân Thái Lan nếu thảm họa xảy ra.

Họ yêu cầu chính phủ Việt Nam ngay lập tức hủy bỏ việc xây dựng tất cả 8 nhà máy hạt nhân này và nói rằng Việt Nam có tiềm năng to lớn hơn Thái Lan hay các nước khác trong khối ASEAN trong việc sản xuất điện từ các nguồn năng lượng tái tạo vì vậy việc lựa chọn sử dụng loại năng lượng thân thiện với môi trường, như năng lượng gió, chắc chắn sẽ nhận được sự tán thưởng nhiệt liệt của thế giới.

Bangkok Post cũng trích lời Giáo sư Chompunoot của trường đại học Morachat Rajabhat cho biết tổ chức này cũng đã gửi một lá thư tương tự cho Trung Quốc, nơi các nhà máy điện hạt nhân đã đi vào hoạt động.

- Một Sinh viên yêu cầu được khởi tố chính mình

Trong lá thư đề ngày 26/04, bạn Nguyễn Anh Tuấn, sinh năm 1990, hiện đang là sinh viên năm 3 học viện hành chính quốc gia, tại Hà Nội tự làm đơn yêu cầu viện kiểm sát khởi tố chính mình vì đã “tàng trữ” những tài liệu của TS. Cù Huy Hà Vũ. Giải thích về việc làm của mình, bạn Nguyễn Anh Tuấn cho biết :

- Thứ nhất, tôi làm điều này để bảo vệ nền pháp quyền non trẻ của đất nước tôi.

- Thứ hai, tôi chẳng thể tìm thêm được gì để mà tiếp tục thỏa hiệp với nỗi sợ hãi và sự hèn nhát của bản thân mình.

- Thứ ba, biết đến nhiều tấm gương dấn thân trong lịch sử và đọc nhiều về tư tưởng của họ, sẽ rất là hổ thẹn nếu tôi im lặng, bàng quan trước những bất công đang rõ ràng hiện hữu.

Ngoài 3 lý do trên, tôi không có động cơ nào khác.

Tôi cũng xin được nhắn gửi đôi điều:

- Đối với nhà chức trách: Tôi làm việc này xuất phát từ ý thức cá nhân tôi, không bàn bạc, hỏi han ý kiến của bất kỳ ai.Bởi thế, tôi mong rằng mọi hoạt động điều tra, xét hỏi của cơ quan an ninh chỉ tập trung vào bản thân tôi.Ngoài ra, các chứng cứ chống lại tôi đã được tôi trực tiếp cung cấp, do vậy, tôi mong rằng nhà chức trách, với sự đường hoàng cần có, sẽ không cần tốn công nghĩ ra những câu chuyện ly kỳ nhắm vào tôi.

- Đối với gia đình, người thân, bạn bè, thầy cô: Tôi thành thật xin lỗi tất cả nếu hành động của tôi có thể dẫn đến những liên lụy ngoài ý muốn cho mọi người. Nhưng tôi tin rằng, tất cả cũng là vì, một Việt Nam tốt đẹp hơn.

Cuối đơn, bạn Tuấn nhấn mạnh nếu Viện Kiểm Sát không truy tố bạn vì tội tàng trữ tài liệu chống nhà nước thì mặc nhiên phải trả tự do cho ông Cù Huy Hà Vũ vì những hành vi đó “không phải là tội phạm”.

- Hàng giả từ Trung Quốc tr àn lan tại Việt Nam

Theo báo Tuổi Trẻ, hàng giả mạo tràn lan tại Việt Nam gồm đủ loại từ thuốc tây, giày dép, túi xách, mỹ phẩm, quần áo, điện thoại di động đến băng keo, tăm tre… Điều này đang làm tổn ại uy tín của nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Nokia, Nike, Gucci, Chanel. Vì vậy mà người tiêu thụ không phân biệt nổi đâu là giả, đâu là thật, lại ham rẻ nên tung tiền ra mua hàng từ hàng chục năm nay. Nhu cầu “bất chính” này đã vô tình giúp các công ty sản xuất hàng giả mạo sống khỏe hơn và vì vậy tiếp tục tung hàng ra thị trường. Trong khi đó, theo Sở Công Thương, riêng trong năm 2010, người ta bắt được gần 600 vụ bán hàng giả tại Sài Gòn. Trong số hàng giả này, phần lớn là mỹ phẩm, rồi tới quần áo, mắt kính, giày dép, túi xách, khăn giấy và cả… đường cát. Điều đáng nói là hầu hết đều xuất xứ từ Trung Quốc. Giới thương buôn Việt Nam đã đưa hàng giả mạo từ Trung Quốc vào Việt Nam nhiều tới độ ông Lê Thế Bảo, chủ tịch Hiệp hội “Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam” lên tiếng than trời. Vì hàng giả mạo của Trung Quốc cũng đang giết dần mòn các nhà sản xuất Việt Nam. Theo ông, công tác “chống hàng giả” của chính quyền Việt Nam đang “đi xuống” thảm hại. Ông nói: “Cứ đến các cửa biên giới Tân Thanh (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh) sẽ thấy hàng giả mạo của Trung Quốc vào Việt Nam nườm nượp như chỗ không người.” Phần lớn ý kiến trình bày tại cuộc hội thảo nói trên đều đi tới nhận định, việc ngăn chận làn sóng hàng giả mạo từ Trung Quốc tràn vào Việt Nam chỉ là ‘nói miệng.’

Gửi phản hồi

