Nhất định không hèn !

Hoàng Trường Radio-CTM

Tôi gặp Chị trên làn sóng của Đài Phát Thanh Chân Trời Mới ngày hôm nay, 4 Tháng 4, 2011, “ngày kẻ cướp ngồi ghế quan toà”.

Tôi với Chị chưa hề quen biết, chưa từng gặp nhau nhưng hôm nay lại gặp nhau trong hoàn cảnh đặc biệt này.

Tôi đoán Chị chỉ là một người đàn bà Việt Nam bình thường, nhưng việc làm của Chị thì không bình thường chút nào!

Chị và Ls Cù Huy Hà Vũ (CHHV) không quen biết nhau, Ls CHHV ở ngoài Bắc, Chị ở trong Nam. Thế mà, chỉ vì cảm được ý nghiã việc làm của Ls CHHV mà ngày hôm nay Chị đã lặn lội từ Vũng Tàu ra tận Hà Nội để có mặt tại Toà Án Nhân Dân khi phiên xử Ls CHHV diễn ra.

Chị dư biết là không khi nào Chúng Nó cho phép Chị vào trong phòng xử nhưng Chị vẫn đến. Chị không nghĩ việc làm của Chị là cái gì lớn lao nhưng Chị vẫn làm. Chị đến để gióng lên tiếng nói bảo vệ cho người anh hùng đang sa vào tay giặc và thể hiện câu nói của người Việt Nam là “giặc đến nhà đàn bà phải đánh!”.

Sáng hôm nay đám giặc nội xâm đã bắt Chị khi Chị tiến lại gần khu “Toà Án Để Xử Tội Nhân Dân” của chúng. Chúng tống Chị và một số đồng bào khác lên xe buýt, chắc định đem về đồn. Nhưng Chị đã nhanh nhẹn trèo qua cửa sổ của xe buýt để thoát ra ngoài! Nếu sinh nhằm thời chắc Chị đã thành tướng sĩ của Bà Trưng.

Và tôi may mắn được tiếp chuyện với Chị ngay sau đó.

Chị tả cho tôi nghe những việc chướng tai gai mắt mà Chị và những đồng bào có mặt trước Toà Án phải chứng kiến: những người “công an nhân dân” đánh đập nhân dân, bắt người vô cớ, ….Cuối cùng thì Chị đã bật khóc nức nở khi nói “Tôi thấy con ngưòi Việt Nam mình không còn được làm người nữa!”.

Nghe Chị nói tôi cũng lặng người !

Bấy lâu nay chúng ta nghe nhiều người Việt vẫn than thở những điều tiêu cực về người Việt mình, như thờ ơ, ích kỷ, … hèn! Những cuộc cách mạng thành công (và chưa thành công) dồn dập tại Bắc Phi và Trung Đông càng củng cố những suy nghĩ tiêu cực nói trên. Người ta làm được mà mình không làm được, rõ ràng là mình dở! Cãi thế nào được!

Không cãi nhưng tôi cũng không đồng ý. Dở thì có thể nhưng những điều khác thì không hẳn. Đã đành là có nhiều, mà đúng hơn là vô số kể, người Việt mình mắc phải những yếu tố tiêu cực nói trên. Nhưng không phải vì thế mà có thể vơ đũa để nói là “người Việt mình” thế này thế nọ! Trong những giờ phút vinh quang của dân Việt như dưới thời Hai Bà Trưng, Lê Lợi, Quang Trung, … thì những người dân Việt bình thường có thờ ơ, ích kỷ …. giống như những người dân Việt bình thường ngày hôm nay không? Cá nhân tôi tin là không khác! Vì họ chỉ là những người rất bình thường!

Có thể là vào thời điểm chính xác ngày hôm nay (năm 2011) thì chúng ta có cảm tưởng như vậy vì điều chúng ta muốn chưa xẩy ra. Nhưng giả thử năm tới, hay đôi ba năm nữa cuộc cách mạng dân chủ hoa sen hoa mai gì đó của chúng ta thành công thì lúc đó có ai còn nghĩ tiêu cực về người Việt như ngày hôm nay không? Người dân Việt ngày hôm nay và vào ngày huy hoàng đó vẫn chỉ là một thôi, có khác chăng là trước và sau khi thành công mà thôi. Sự thành công không phải bỗng dưng trên trời rơi xuống mà là nhờ ở muôn vàn hy sinh, của bao viên gạch lót đường của những người mà chúng ta đã biết đến nhiều như Cha Lý, Thầy Quảng Độ, Ls Lê Thị Công Nhân, Ls Nguyễn Văn Đài, cô Phạm Thanh Nghiên, blogger Điếu Cày, Trần Khải Thanh Thủy, Gs Phạm Minh Hoàng, Bs Phạm Hồng Sơn, Ls Lê Quốc Quân, … và Ls Cù Huy Hà Vũ ngày hôm nay, cũng như rất nhiều những anh hùng vô danh mà chúng ta không biết đến như chị H mà tôi tình cờ được biết ngày hôm nay.

Tất cả mọi chỉ dấu đều cho thấy là cuộc cách mạng bấy lâu âm ỉ đang sắp bùng lên. Nhanh hay chậm là tùy thuộc ở mỗi người trong chúng ta.

“Dẫu cường nhược có lúc khác nhau.

Song hào kiệt thời nào cũng có!”

Người Việt Nam nhất định là không hèn!

Gửi đến Chị H, người đã cho tôi cảm hứng viết lên những giòng này


Gửi phản hồi

