Lấy trường học, xây ngân hàng khiến dân Sài Gòn phẫn nộ

- Philippines phản đối Trung Quốc lên LHQ

Philippines vừa gửi thư ngoại giao (note verbale) lên Liên Hiệp Quốc để phản đối yêu sách đường chín đoạn của Trung Quốc bao quanh tới 80% diện tích Biển Đông là ” không có cơ sở theo luật quốc tế”.

Hãng thông tấn AP (Associated Press) cho hay văn bản nói trên đã được chuyển lên LHQ từ đầu tháng này.

Nhiều nước, trong đó có Philippines, Trung Quốc và Việt Nam, đang tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông, khu vực được cho là giàu tài nguyên và có những tuyến hàng hải vô cùng quan trọng.

Trong thư (note verbale) gửi lên bộ phận chuyên trách Luật biển của LHQ, Philippines tuyên bố quần đảo Kalayaan (Trường Sa) là bộ phận không thể tách rời của Philippines và nước này có chủ quyền và quyền tài phán đối với quần đảo này, cũng như các vùng biển xung quanh. Manila viện dẫn Công ước về Luật biển của LHQ (UNCLOS) để minh chứng.

Bởi vậy, theo Philippines, tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc “đối với các vùng biển, đáy biển và thềm lục địa không có cơ sở nào theo luật pháp quốc tế, nhất là Công ước về Luật biển của LHQ”.

Tháng trước, tàu thăm dò của Bộ Năng lượng Philippines đang làm việc gần Bãi Cỏ rong thuộc Trường Sa đã bị hai tàu tuần tra của Trung Quốc gây hấn. Sự kiện này đã khiến chính phủ Manila điều ngay chiến đấu cơ tới hiện trường để đối phó với tàu Trung Quốc.

- Trung Quốc Công Bố Danh Sách Chủ Quyền 176 Đảo

Tân Hoa Xã của Trung Quốc được nhiều cơ quan truyền thông khác trích thuật lại cho biết Bắc Kinh vào ngày 12.4 đã cho công bố danh sách các đảo không người ở tại vùng duyên hải Trung Quốc từ tỉnh Liêu Ninh xuống đến đảo Hải Nam, cho phép doanh nghiệp và cá nhân khai thác và sử dụng. Bản tin cuả Tân Hoa Xã cho biết Cơ quan Hải dương học Quốc gia Trung Quốc là cơ quan đưa ra bản danh sách gồm 176 đảo ở bảy tỉnh và khu vực tự trị mà chính phủ Trung Quốc cho phép phát triển du lịch, giao thông, sản xuất, lâm-ngư nghiệp và xây dựng.

Cục hải dương học Trung Quốc còn cho biết ngoài các doanh nghiệp nội điạ Hoa Lục, những doanh nghiệp và cá nhân nước ngoài muốn thuê khai thác, sử dụng các đảo nằm trong danh sách vừa mới công bố phải nộp đơn lên Hội đồng Quốc gia hay Nội các Trung Quốc để được phê chuẩn. Thời hạn khai thác, sử dụng được cho biết tối đa là 50 năm. Danh sách các đảo mà Trung Quốc cho phép khai thác và sử dụng mới được công bố được đưa ra sau khi Việt Nam có lên tiếng yêu cầu Trung Quốc phải chấm dứt khẳng định chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

- Lấy trường học, xây ngân hàng khiến dân Sài Gòn phẫn nộ

Hôm 11 tháng 4, ông nghị Lê Nguyễn Minh Quang dọa sẽ chất vấn lãnh đạo Sài Gòn vì đã “cấp giấy phép xây dựng tràn lan, phá vỡ, xé nát quy hoạch thành phố Sài Gòn.”

Phát biểu với báo Sài Gòn Tiếp Thị hôm 11 tháng 4, ông Quang tiết lộ tin Sài Gòn đã thuê công ty cố vấn Nhật vẽ thiết kế quy hoạch tổng thể thành phố, mà quan trọng nhất là quận 1 và quận 3. Thế nhưng mới đây, cán bộ lãnh đạo Sài Gòn lại mạnh tay cắt đất của trường trung học Lê Quý Ðôn bán cho ngân hàng xây trụ sở.

Theo ông Quang, đó là điều đau lòng vì “dấu ấn của các nhiệm kỳ lãnh đạo của cán bộ tại Sài Gòn chỉ là những đại lộ, những tòa nhà cao tầng chứ không phải các công trình giáo dục, y tế, môi trường.”

Trong khi đó, nhiều giới cho rằng việc biến trường học thành nhà hàng, khách sạn lâu nay là chủ trương của giới lãnh đạo CSVN. Vì tham tiền nên việc gì đẻ ra tiền thì họ lao theo, bất chấp hậu quả xấu nhất là đối với hoạt động văn hóa, giáo dục.

Vụ bán một khoảnh đất trong khuôn viên trường Trung học Lê Quý Ðôn, ngôi trường 137 tuổi, tọa lạc tại quận 3 làm dấy lên dư luận ồn ào phản đối. Tiền thân của trường này là Trường Chasseloup Laubat và sau đó là Jean Jacques Rousseau, chỉ được đổi thành Lê Quý Ðôn từ năm 1970. Một số nhân vật nổi tiếng đã từng theo học tại trường trong đó có Quốc vương Cambodia Norodom Sihanuc, nhà cách mạng Nguyễn An Ninh… Người ta cho phép xây lên một tòa nhà cao nhiều tầng ngay trong “nách” của trường, mà theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, là hành động phá vỡ môi trường, lấn đất giáo dục, coi thường việc đào luyện kiến thức thế hệ trẻ…

Thật ra điều này không khó hiểu trong chế độ cộng sản Việt Nam. Báo Sài Gòn Tiếp Thị cho rằng để trường học trống trải ở Sài Gòn hiện nay chẳng khác nào để “mỡ treo trước miệng mèo.”

Người ta cũng chưa quên trước đây từng có nạn phá vách trường học để mở cửa hàng bán thức ăn, tạp hóa. Trong đó, ngôi trường Gia Long nổi tiếng một thời cũng là nơi bị “trổ tường mở quán ăn.”

Trong 3 ngày có 42 ngàn vụ vi phạm giao thông gây 115 người chết Có đến 115 người chết và 95 người bị thương vì tai nạn giao thông trong dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương từ ngày 10 đến ngày 13 tháng tư. Mạng VnExpress loan tin này và cho biết thêm trong dịp nghỉ lễ Giỡ tổ Hùng Vương năm nay, lực lượng cảnh sát giao thông tại Việt Nam đã kiểm tra, xử lý gần 42 ngàn trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, tạm giữ hơn 190 xe ô tô, hơn 6300 xe máy; thu hơn 10 tỷ đồng tiền phạt.

Tin cũng cho biết trong dịp tết nguyên đán vừa rồi, từ ngày 30 Tết đến mồng 5 tết, có 373 vụ tai nạn giao thông đường bộ khiến 288 người chết, gần 400 người bị thương. Trong những vụ tai nạn đó, vụ tàu hỏa đâm liên tiếp sáu xe hơi tại Cầu Ghềnh ở Đồng Nai được cho là vụ nghiêm trọng nhất.

Bình luận về bài viết này