Tâm tình qua thư tín 04.02.2011

Hoàng Huy & Dạ Thảo

Tiết mục Nhịp Cầu Giao Cảm hôm nay xin được phổ biến các thư thính giả:

Mục Đồng

Tôi Yêu Quê Hương Việt Nam

Nguyễn Văn Thinh

Ngoài ra chúng tôi nhận được thư của các thính giả mang tên Hoa Cúc Vàng, Nguyễn, Táo Quân, VN, Vô Danh, S/T, Thê Phương, v.v…. Chúng tôi chân thành cảm ơn các ý kiến đóng góp và tâm tình của quý thính giả và độc giả.

- Đầu tiên chúng tôi xin đọc thư chúc Tết của thính giả Mục Đồng: “Nhân dịp xuân về xin có đôi lời chúc sức khoẻ và bình an đến tất cả các thành viên trong đại gia đình VT và đặc biệt các ban kỹ thuật đã cố gắng nhiều công sức để có được gói quà đầu xuân cho đồng bào trong nước đó là nhu liệu VIETTAN APP.”

- Xin chân thành cảm ơn thính giả Mục Đồng đã dành cho anh em Việt Tân lời chúc xuân rất tốt đẹp và ấm cúng. Xin kính chúc thính giả Mục Đồng một năm mới an lành, dồi dào sức khỏe và thật nhiều thành đạt. Cũng xin cảm ơn thính giả Mục Đồng đã có những lời khích lệ về nhu liệu Việt Tân App. Nhân đây chúng tôi xin trân trọng giới thiệu đến quí đồng bào khắp nơi nhu liệu miễn phí này.

Với Việt Tân App người dùng điện thoại di động (hay iPad) có thể theo dõi các thông tin từ trang web Việt Tân một cách dễ dàng và nhanh chóng mà không cần phải dùng đến máy computer.

Với Việt Tân App người dùng cũng có thể nghe các chương trình phát thanh hằng ngày của đài Radio Chân Trời Mới ngay trên điện thoại của mình. Để tìm hiểu thêm về nhu liệu này hoặc theo dõi ngày phát hành các ấn bản mới, xin ghé đến trang web http://viettan.org/iphone

Viet Tan App là cánh cửa thông tin trong tay bạn!

- Kế đến chúng tôi xin phổ biến ý kiến của thính giả “Tôi Yêu Quê Hương Việt Nam”, thính giả phát biểu: “Nếu đấu tranh không dùng vũ lực thì nói nhiều vô dụng, vừa nói phải vừa làm. Do đó đường lối tốt nhất là phải vừa bạo lực vừa lý luận. Phải mở ra một cuộc khởi nghĩa quy mô đẩy phong trào đấu tranh của nhân dân giành lại giang sơn! Nói là phải làm mà làm thì nòng súng có nổ, người có hy sinh thì cuộc cách mạng mới được thực tiễn. Còn chỉ đấu tranh ngôn luận thì chỉ là một cái chỗ cãi nhau om xòm không biết ai đúng ai sai.”

Kính thư thính giả Tôi Yêu Quê Hương Việt Nam, chắc ai cũng đồng ý với vì thính giả là chúng ta đấu tranh không phải chỉ có nói mà phải có những hành động cụ thể thì mới mang lại thành công cho dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên dân tộc Việt Nam có nên tiến hành một cuộc đấu tranh bạo lực hay không đó là một vấn đề khác.

Có một số ý niệm sai lầm về Đấu Tranh Bất Bạo Động như là một phương phát thụ động, không mang đến thành công… để chấm dứt chế độ độc tài v.v… Trong khi đó phương pháp ĐTBBĐ đòi hỏi sự quyết liệt và triệt để, không theo kiểu cầm chừng, và lịch sử cận đại cho thấy là đã mang lại những thành công tốt đẹp cho những dân tộc thoát khỏi chế độ độc tài. Tính quyết liệt của phương phát ĐTBBĐ cũng được thể hiện qua những phương cách phản kháng:

1/ Phản Đối Công Khai: Đây là những phương cách đấu tranh cơ bản nhất, trong một loạt những loại công việc có thể làm nhằm bày tỏ sự bất đồng ý kiến hay phản kháng của một người hay đồng loạt của nhiều người về một chính sách hay một quyết định nào đó của chính quyền độc tài. Chúng ta có thể phản kháng bằng Thư Ngỏ, Kiến nghị, Thỉnh Nguyện Thư…. Phương cách phản đối này đi từ những công việc tuy nhỏ, đơn giản nhưng có tác dụng rất lớn trong một bối cảnh hoàn toàn bưng bít và khống chế mạnh mẽ của chế độ độc tài.

2/ Bất Hợp Tác. Đây là phương cách biểu hiện sự bất tuân phục cao nhất của người dân và chế độ độc tài khó đối phó nhất. Các hình thức đấu tranh ở dạng bất hợp tác thường tập trung trực tiếp vào những vấn đề đang xảy ra trong xã hội, chia ra làm ba nhóm:

a/ Bất hợp tác về xã hội;

b/ Bất hợp tác về kinh tế;

c/ Bất hợp tác về chính trị.

3/ Trực Diện Đối Kháng: Đây là phương cách đối đầu công khai nhằm tạo những áp lực tâm lý và thể chất lên những người đang bảo vệ bộ máy cầm quyền, đồng thời phủ nhận sự chính thống của chế độ, lập ra một cơ chế mới hoạt động song song và chuẩn bị thay thế chế độ độc tài. Phương cách trực diện nhằm đẩy chế độ độc tài rơi vào chỗ chia trí, tức là bận tâm về nhiều vấn đề phải giải quyết, đuối lý và mỏi mệt (thể chất) vì bị các lực lượng dân chủ tấn công theo kiểu xa luân chiến.

Kính thư quý thính giả, hiểu rõ về phương phát ấu tranh BBĐ chúng ta sẽ thấy rằng đây là không phải là phương pháp thụ động hay chỉ là nói suông mà là những hành động cụ thể và rất quyết liệt để hạ bệ độc tài.

- Kế đến, Chân Trời Mới xin phổ biến thư của thính giả Nguyễn Văn Thinh, thính giả viết: “Quả thật, các trường đại học – Cao đẳng của Việt Nam quá lộn xộn. Tôi cũng đang là một sinh viên của một trường… “khá danh tiếng” nhưng vào học mới biết chẳng đâu vào đâu cả. Thứ nhất: Diện tích quá hẹp! Thật vậy, biển đảo đất liền Cộng sản bán đứng cho thằng Tàu anh em bên kia rồi; bao nhiêu đất canh tác đất nông nghiệp được Nhà nước phê duyệt đem ra giải phóng mặt bằng cho… cỏ mọc. Thứ hai: Chất lượng đào tạo không ra gì, nhà trường chỉ mong nhập học được nhiều học sinh để thu tiền. Thu đủ thứ tiền để rồi chim đã vào lồng, nhiều học sinh lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan. Và đã có nhiều người tự hỏi không biết mình học để sau này làm gì? Vì cái gì cũng phải học như những vị Hàn lâm ấy. Cái gì cũng phải học nhưng học qua loa, không có chủ định. Ví dụ như trong Khoa Công nghệ thông tin chẳng hạn; Tôi mà không nói chắc ai ai cũng biết, nghe nói đến khoa công nghệ thông tin tức là học những gì về Tin học. Tin học văn phòng, di sâu hơn vào chuyên ngành như Hệ điều hành, Thiết kế web, lập trình windows, java v.v.v nhưng Nhà trường theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục, khoa này còn phải học cả Lịch sử Đảng, chính trị Max-Le và trăm thứ bà dằn linh tinh nhằm nâng bi cộng sản nữa. Những môn học linh tinh này nhằm làm gì cho Công nghệ thông tin?”

- Chúng tôi rất đồng ý bạn là nền giáo dục Việt Nam cần phải được cải cách theo đúng nhu cầu của con người và đất nước, theo sát tình trạng phát triển của thời đại. Giáo dục phải đặt ưu tiên quan trọng trong cả hai lãnh vực: truyền đạt kiến thức khoa học kỹ thuật đồng thời phục hồi, phát huy những giá trị tinh thần và văn hóa của dân tộc và mở rộng sự hiểu biết ra các luồng tư tưởng trên thế giới.

Truyền đạt kiến thức khoa học kỹ thuật cần được thực hiện với một nền giáo dục đại chúng và thực tiễn. Tổ chức giáo dục đại chúng là để vừa giúp mọi người dân có cơ hội học hành và thăng tiến ở mọi lứa tuổi, mọi trình độ… lại vừa tránh phí phạm tài năng của đất nước. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, nền giáo dục thực tiễn phải được cập nhật theo đà phát triển nhanh chóng của thế giới và áp dụng theo sát với nhu cầu của thực tế. Với tinh thần không từ chương và không câu nệ bằng cấp, nền giáo dục đại chúng và thực tiễn này sẽ phát huy sự sáng tạo của mọi người dân để nâng cao trí tuệ của con người, đáp ứng nhu cầu nhân dụng và phát triển kinh tế của quốc gia. Bên cạnh những chương trình giáo án, hệ thống học đường, việc truyền đạt kiến năng còn được thể hiện bằng sự tự do tìm hiểu, học hỏi, truyền đạt những văn minh tiến bộ của thế giới bên ngoài qua tham quan, du học hoặc sử dụng mạng lưới điện toán toàn cầu.

Ngoài ra nền giáo dục cần đóng vài trò phục hồi và phát huy những giá trị tinh thần, bên cạnh những động lực thăng tiến cá nhân, sẽ giúp đào tạo con người có được những động cơ tinh thần thúc đẩy để quan tâm phục vụ xã hội. Trong chiều hướng này, việc xiển dương văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc là cần thiết, nhưng quan trọng không kém là ý thức trách nhiệm xây dựng một xã hội Việt Nam tiến bộ và nhân bản. Nền giáo dục Việt Nam phải nhằm đào tạo những con người có ý thức dân chủ đích thực, sống tự do và trách nhiệm trong một xã hội văn minh và hài hòa.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: