Đại Hội Đảng CSVN XI: Tiếp tục sống trong khẩu hiệu (phần 2)

Trung Điền

Kính thưa quý thính giả, phần 1 bài viết nhan đề “Đại Hội Đảng CSVN XI: Tiếp tục sống trong khẩu hiệu”, của tác giả Trung Điền, được gừi đến quý vị trong mục bình luận vừa qua đã lược duyệt lại một số nét chính của đại hội đảng CSVN kỳ 11, đã khai diễn cách nay đúng một tuần. Tuy khẩu hiệu đổi mới được nhắc đi nhắc lại, nhưng trên thực tế không có gì mới, từ nhân sự đến đường lối. Mọi đóng góp ý kiến để sửa đổi hệ thống lỗi thời, trì trệ và đầy tham nhũng hiện nay đều bị bỏ ngoài tai. Với những khẩu hiệu cũ kỹ được hô hào trong những bài phát biểu nhưng không bao giờ đi vào thực tế , đương nhiên là những bất cập trong đảng và ngoài xã hội tiếp tục tồn tại, nảy nở. Lãnh đạo đảng thú nhận về những thất bại của họ như thế nào, và thực tế của vấn đề ra sao? Mời quý vị nghe sau đây câu trả lời trong phần hai bài viết của tác giả Trung Điền.

Ngay trong bản cáo về sự lãnh đạo của bộ chính trị, ban bí thư đọc trong đại hội XI, Trương Tấn Sang đã tự thú như sau: (xin trích) “Nhiều cán bộ để xảy ra một số sai phạm, tiêu cực, mất đoàn kết nội bộ hoặc thiếu gương mẫu về đạo đức, lối sống hoặc để vợ, con, cấp dưới lợi dụng chức quyền thu vén lợi ích cá nhân, phải xử lý kỷ luật, gây dư luận không tốt, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng. Ngoài ra, việc nâng cao hiệu quả kinh tế nhà nước còn nhiều hạn chế, cổ phần hoá Doanh nghiệp nhà nước còn để thất thoát tài sản nhà nước, đồng thời việc quản lý hoạt động các doanh nghiệp nhà nước, nhất là các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước còn nhiều yếu kém. Từ đó, hoạt động của một số tổng công ty, tập đoàn kinh tế nhà nước thấp.” (hết trích) . Cũng theo Trương Tấn Sang, Hà Nội vẫn chưa ngăn chặn, đẩy lùi, khắc phục tình trạng tham nhũng, lãng phí, gây bức xúc trong xã hội. Đó là chưa nói đến tình trạng xử lý sai phạm sau thanh tra, kiểm tra, điều tra ở một số tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, một số doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế khác, gây rối loạn hệ thống quản trị. Bài phát biểu của Trương Tấn Sang đã bị ban tuyên giáo trung ương cấm không cho phổ biến công khai trên các diễn đàn Internet.

Ai cũng nhìn thấy rõ chính sự độc tài độc đảng là nguyên nhân sâu xa làm cản trở mọi bước tiến của Việt Nam. Đảng CSVN đã khoe khoang rằng sau 20 năm đổi mới, họ đã đưa Việt Nam thoát ra khỏi tình trạng nghèo đói khi GDP của Việt Nam lên đến 100 tỷ Mỹ Kim/môt năm và lợi tức bình quân đầu người đạt 1.200 Mỹ Kim. Quả là 20 năm qua, Việt Nam đã có những thay đổi về mặt vật chất, hàng hóa nhiều hơn, cuộc sống người dân tương đối thoải mái. Tuy nhiên, nếu so sánh về trình độ phát triển của Việt Nam hiện nay với những quốc gia lân bang thì còn rất nhiều thua kém. Lý do là đảng CSVN rất sợ người dân làm ăn và phát triển giỏi hơn đảng, chưa kể đến việc so sánh mức phát triển hiện tại so với tiềm năng của dân tộc NẾU mọi người đều được đóng góp bình đẳng, công bình và tự do phát triển thì Việt Nam còn có thể lớn mạnh tới đâu!

Thật vậy, đảng CSVN không chỉ duy trì sự chủ đạo các công ty quốc doanh để chèn ép tư doanh vươn lên trong phạm vi kinh tế; mà ngay cả trong lãnh vực giáo dục, y tế, nghệ thuật… họ đều tìm cách đặt mọi sự vận hành dưới sự kiểm soát chặt chẽ của đảng. Khi đảng cầm quyền lo sợ người dân làm việc giỏi hơn mình thì chính quyền đó không phải là chính quyền của dân, vì dân và do dân mà là của một nhóm quyền lực tìm cách khống chế xã hội theo những ý đồ riêng tư. Đây là lý do vì sao đảng CSVN không chấp nhận đa nguyên đa đảng.

Với bản chất yếu kém của lãnh đạo đảng CSVN như vậy, chúng ta đã nhìn thấy ngay kết quả của 10 năm tới sau đại hội XI này. Đó là cho đến năm 2020, nếu đảng CSVN tiếp tục độc quyền thống trị như hiện nay, Việt Nam cũng sẽ loay hoay với chủ trương công nghiệp hóa thêm 10 năm nữa, trên một đất nước phá sản toàn diện do những bất cập hiện nay như nợ công chất chồng, ô nhiễm môi trường, khoảng cách giàu nghèo cách biệt quá lớn. Ngược lại, nếu phong trào dân chủ tại Việt Nam lớn mạnh, tạo những chuyển đổi dân chủ trong thời gian ngắn trước mặt, Việt Nam có thể đạt được thành quả công nghiệp hóa vào năm 2020 với những phát triển năng động qua sự đóng góp tích cực và đa dạng của người dân.

Là một người giáo điều, ôm cứng chủ nghĩa Mác–Lênin và thuần phục Trung Quốc, Nguyễn Phú Trọng có lên thay Nông Đức Mạnh ở ghế Tổng bí thư thì cũng sẽ chỉ làm cho tình hình Việt Nam ngày thêm tồi tệ. Vì trong 10 năm tới đây, Trung Quốc sẽ không còn “ẩn mình để chờ thời” mà sẽ bung ra thao túng thiên hạ và nhất là cạnh tranh với Hoa Kỳ trên vùng Thái Bình Dương. Trung Quốc sẽ “ôm lấy” Việt Nam vì là cửa ngõ tỏa ra biển Đông và thọc xuống Đông Nam Á. Trong gọng kềm đó, lãnh đạo đảng CSVN sẽ phải phục vụ quyền lợi Trung Quốc để được bảo hộ. Đây là tai họa cho dân tộc.

Khi thấy tai họa nguy khốn như vậy, chúng ta không nên chờ Hà Nội tự thay đổi mà chính chúng ta phải vùng lên thay đổi. Có như vậy, dân tộc ta có được vận hội mới, tươi sáng hơn những gì mà lãnh đạo đảng CSVN hô hào bằng những câu khẩu hiệu hôm nay

Bình luận về bài viết này