Cựu tù nhân chính trị Nguyễn Ngọc Quang đã đến Thái Lan xin tị nạn

- Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nợ 24 ngàn tỷ đồng

EVN, Tập đoàn Điện lực Việt Nam thừa nhận đang nợ khoảng 24.000 tỷ đồng, một phần ba số tiền này do kinh doanh bị lỗ khi bán điện dưới giá thành. Còn lại là tiền lãi suất, nghĩa vụ tài chính phải trả cho ngân hàng, liên quan đến nhiều khoản vay mượn trong các năm qua.

Tình hình tài chính của EVN bi đát đến mức lãnh đạo tập đoàn tìm mọi cách thúc ép chính phủ tăng giá điện, tin trên báo Tuổi Trẻ đưa.

Ông Đào Văn Hưng – Chủ tịch hội đồng thành viên EVN thừa nhận tập đoàn điện lực quốc doanh vừa thiếu vốn, vừa cạn tiền. Trong khi giám đốc công ty điện lực cấp vùng dự đoán mùa khô năm 2011 tình hình thiếu điện sẽ tồi tệ hơn năm ngoái và có thể lên đến 3-4 tỉ kWh. Ông Nguyễn Phúc Vinh – Tổng giám đốc Tổng công ty điện miền Bắc dự đoán ngành điện cần thêm 12.000 tỷ đồng để mua dầu chạy máy phát điện nhằm giảm cắt điện trong năm nay.

Cạnh đó ông Vinh thừa nhận “không biết tìm số tiền này ở đâu” vì ngân hàng không cho vay.

Theo lãnh đạo EVN, giải pháp để giảm thiếu điện, cắt điện trong năm 2011 là…tăng giá điện. Cạnh đó là vay thêm tiền và phát hành trái phiếu quốc tế.

EVN muốn chính phủ cho vay 15.000 tỷ đồng, lấy từ Quỹ bảo hiểm xã hội. Cạnh đó lãnh đạo điện lực muốn phát hành trái phiếu quốc tế trị giá 1 tỷ USD.

Một trong các giải pháp được nhắc tới của EVN trong 2011, nếu thiếu điện, là…cắt điện các công ty sản xuất xi măng, sắt thép.

Theo dự tính của ngành điện chỉ cần giảm 30% nguồn điện cấp cho xi măng sắt thép, EVN có thể tiết kiệm được 5.400 tỷ đồng tiền mua dầu. Lý do là điện dùng cho xi măng sắt thép chiếm 10% tổng tiêu thụ điện của công nghiệp và sinh hoạt. Hai ngành này hiện đang ‘vượt’ nhu cầu tiêu thụ của xã hội.

Tại Việt Nam, chính phủ quyết định giá điện, tuy nhiên tăng giảm bao nhiêu cần được Bộ Chính trị thông qua.

- Cựu tù nhân chính trị Nguyễn Ngọc Quang đã đến Thái Lan xin tị nạn.

Nhà dân chủ, thành viên Khối 8406, cựu tù nhân chính trị Nguyễn Ngọc Quang vừa đào thoát khỏi VN và đã đến Thái Lan. ông Nguyễn Ngọc Quang cho biết việc ông rời khỏi VN là chuyện bất đắc dĩ quá rồi. Vì ở VN ông luôn nằm trong tầm ngắm của công an CS, và đã bị 4 lần mưu sát, lần gần đây nhất vào ngày 18 tháng 9 năm 2010 vừa qua.

Ngày gần đây nhất, vào ngày 7.1.2011, công an Định Quán, Đồng Nai, gởi cho ông một giấy mời, nhưng thực sự là họ cản trở không cho ông gặp nhà báo Dustin Roasa từ bên Anh qua để phỏng vấn ông cùng luật sư Lê Trần Luật và một số người khác nữa. Tuy nhiên hôm đó ông kiên quyết đi gặp phóng viên này.

Sáng hôm sau, tức mùng 8 tháng Giêng, ông cùng với Ls. Lê Trần Luật gặp được phóng viên Dustin Roasa tại Saigòn. Trong khi nói chuyện với phóng viên Dustin Roasa, nhìn ra bên ngoài cửa kiếng của quán cà-phê thì thấy rất nhiều công an bên ngoài. Lúc đó vì có rất đông du khách quốc tế trong quán nên công an không ập vô bắt mà họ đợi ông và Ls. Lê Trần Luật ra.

Ông Nguyễn Ngọc Quang cho biết: „Biết trước sau gì cũng bị bắt, Lê Trần Luật rất nhanh trí, bảo tôi ngồi phía sau xe anh, rồi anh lái rất nhanh qua một chung cư, thả tôi xuống đó rồi phóng chạy, cố ý để công an theo anh mà bỏ qua tôi. Nhưng họ không tha tôi. Tôi vô chung cư đó thì họ ập vô rất đông, buộc lòng tôi phải trèo lên sân thượng, thay đồ rồi đi xuống, qua nhiều ngõ thang – thang máy có, thang bộ có – mới thoát khỏi chung cư.

Từ đó tôi biết là không thể trở về nhà được nữa vì nghe điện thoại từ gia đình gọi lên, cả vợ con đều khóc, thông báo rằng công an bao vây nhà rất đông, không còn đường về. Lúc đó tôi do dự thôi, chứ chưa tính tới chuyện bỏ nước ra đi. Mà thực sự tôi thấy không vẻ vang gì để làm điều này. Nhưng sau đó, có một cú điện thoại khiến tôi phải quyết định bỏ nước ra đi. Đó là điện thoại của người bạn tôi làm an ninh cộng sản nhưng có thiện cảm với hoạt động dân chủ. Họ nói rằng thôi thì tôi hãy tạm thời lánh đi, vì trước sau gì cũng chắc chắn bị bắt.

Tại vì tôi biết một điều là, không biết cấp trên họ nghĩ như thế nào, nhưng những người cấp dưới, từ cấp tỉnh trở xuống, họ luôn luôn không bao giờ tin được rằng nếu các nhà dân chủ thắng thì tha cho họ, mà sẽ trả thù. Như vậy, theo lời người bạn an ninh, trước khi sập, họ sẽ khử, tức thủ tiêu chúng tôi. Người bạn khuyên tôi, nên tôi buộc lòng phải ra đi.

Và tôi cũng xin nói với tất cả mọi người rằng Thái Lan là nước chưa ký vào công ước 1951. Vì vậy, mặc dù Thái Lan là nước tự do, dân chủ, nhưng chỉ tự do, dân chủ đối với người dân Thái mà thôi. Còn đối với thân phận tị nạn như tôi và những người khác, dù rằng tôi hay bất cứ người nào khác đã được sự bảo vệ của Cao Uỷ Tị Nạn LHQ, nhưng cũng không thể nói chúng tôi có được sự bảo vệ tuyệt đối, cũng như không thể nói chúng tôi có được tự do, bình an hoàn toàn. Tại vì cảnh sát Thái có thể bắt bất cứ lúc nào, bất cứ người tỵ nạn nào trên đất Thái.“

- Cốc thủy tinh có chứa chất độc hại

Cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa trực thuộc Tổng Cục Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng của Việt Nam cảnh báo người dân không nên dùng lọai cốc thủy tinh có chứa chất độc hại.

Đây là lọai cốc thủy tinh có tay cầm dành cho trẻ em đang bày bán trên thị trường, có hình ảnh các nhân vật trong các phim họat họa, chứa hàm lượng chì cao gấp nghìn lần mức độ cho phép bên cạnh những độc chất khác có thể ảnh hưởng đến chỉ số thông minh của trẻ.

Các cửa hàng , siêu thị cũng được khuyến cáo không nên mua bán những chiếc ly uống nước có chất độc hại này.

Trong một tin khác cho biết tại thủ đô Hà Nội với 22.078 người nhiễm HIV tính đến tháng 12/ 2010, trở thành một trong năm thành phố nhiễm HIV cao nhất nước. Số liệu của Sở Y Tế Hà Nội cho thấy trong số hơn hai chục nghìn trường hợp nhiễm HIV nói trên thì hơn tám ngàn ca đã phát bệnh AIDS, gần bốn ngàn chết vì AIDS. Tỷ lệ nhiễm HIV ở Hà Nội là 275/1000. Chỉ riêng 2010 thì 1.549 người mới nhiễm HIV. Phần lớn đối tượng HIV/AIDS là do tiêm chích ma túy hay mại dâm

Trả lời

