Người dân nói gì về sự kiện công an tham nhũng hàng đầu tại Việt Nam?

Hợp Lực, PV radio Chân Trời Mới

Đặc Ký Truyền Thanh

Người dân nói gì về sự kiện công an tham nhũng hàng đầu tại Việt Nam?

Phóng sự của Hợp Lực, PV đài phát thanh Chân Trời Mới

Chưa đầy 24 giờ sau khi loan tải bài viết “ngành công an đứng đầu bảng tham nhũng tại Việt Nam”dựa theo một bản khảo sát của tổ chức TI (Tổ Chức Minh Bạch Thế Giới) công bố vào chiều 14/12/2010, Vietnamnet đã phải gỡ bỏ bài báo và xin được nhận khiển trách, kỷ luật nhiều hình thức khác nhau với lý do là tin chưa được “kiểm chứng”. Bản khảo sát vừa kể của TI được đưa ra sau khi tổ chức này tiến hành nghiên cứu về tình trạng tham nhũng ở 5 thành phố lớn là: Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Hải phòng và Cần Thơ. Mặc dù từ nhiều năm qua Việt Nam đã bị xếp hạng là nước tham nhũng nhất nhì Á Châu, và hơn 4 năm trước, ngay sau khi lên nắm quyền thủ tướng, ông Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố đẩy mạnh quyết tâm bài trừ tham nhũng, nhưng kết quả khảo sát năm nay của TI cho thấy kết quả ngược lại; đó là tham nhũng đã càng gia tăng từ 3 năm qua.

Đối với người dân Việt Nam thì tham nhũng ở VN được coi là một quốc nạn và nếu ngành công an được xếp hạng đầu bảng về tham nhũng cũng không phải là điều gì mới lạ. Nhưng tổ chức TI là gì và chức năng như thế nào thì có thể vẫn chưa được biết đến nhiều trong quần chúng VN. Tổ chức TI (viết tắt của Transparency International, tạm dịch là Tổ chức Minh bạch Quốc tế) là một trong những tổ chức phi chính phủ quốc tế đi đầu trong công cuộc chống tham nhũng, như tuyên truyền, hướng dẫn, cung cấp tài chính cho các quốc gia đẩy mạnh chống tham nhũng, đồng thời đề nghị trừng phạt kinh tế đối với các quốc gia thờ ơ với tham nhũng. Hàng năm tổ chức này khảo sát tình trạng tham nhũng ở các quốc gia trên thế giới và xếp hạng mức độ tham nhũng của các quốc các quốc gia được khảo sát. Kết quả xếp hạng này là cơ sở để tạo niềm tin cho các nhà đầu tư doanh nghiệp quốc tế, có trụ sở chính tại thủ đô Berlin, Đức. Việc Vietnamnet phải cải chính và phải “tự kỷ luật” sau khi đăng tải bài viết về kết quả điều tra của TI với ngành công an đứng đầu bảng về tham nhũng, và mặc dù theo tin BBC thì giám đốc Tổ chức Hướng Tới Minh bạch tại VN là bà Nguyễn Thị Kiều Viễn cho biết, chính phủ VN đánh giá cuộc khảo sát này là “khách quan”, cho thấy tuy công an chỉ là một bộ phận trong guồng máy nhà nước nhưng ngành này đang có quyền hành bao trùm và có dấu hiệu của sự trấn áp mạnh mẽ từ phía cơ quan công an đối với tờ báo này. Chúng tôi đã có một số cuộc trao đổi với người dân để biết được cái nhìn, sự đánh giá của người dân về việc này.

Chị Khanh, đang sinh sống tại quận Đống Đa, Hà Nội nói : “Thực ra thì người dân quá biết về quốc nạn tham nhũng ở nước ta rồi. Tất cả mọi ngành nghề, mọi cấp lãnh đạo, từ to đến nhỏ đều tham nhũng. Kẻ làm to thì tham nhũng nhiều, kẻ làm bé thì tham nhũng bé. Các quan chức tham nhũng bất kể những gì họ có thể tham nhũng. Họ rút ruột công trình, họ bòn rút tài nguyên khoáng sản, họ vơ vét tiền bạc, thuế má, vốn tài trợ hay vạy nợ. Nói chung là tham nhũng thành một hệ thống. Công an mà tham nhũng đứng đầu bản tại Việt Nam theo tôi chẳng có gì lạ”. Đáp câu hỏi “Chị nói như thế, chị có sợ công an làm khó dễ trong cuộc sống như tờ báo Vietnamnet không ạ?”. Chị Khanh không chút ngập ngừng: “Ơ hay, chúng tôi là người dân làm việc theo năng lực và trí tuệ của chúng tôi, đồng thời chúng tôi nộp thuế cho tổ chức nhà nước để qua đó họ mà xây dựng đất nước tươi đẹp. Ấy nhưng, cái việc tham nhũng nó nhãn tiền và là một gánh nặng lớn đối với đất nước, người dân nên ai cũng thấy và bức xúc, chúng tôi phải nói thôi”.

Sau nhữngchia sẻ hết sức thẳng thắn của chị Khanh. Chúng tôi tiếp tục tìm đến một người dân khác. Anh Hùng, cũng là một thị dân Hà Nội cho hay: “Tôi là dân công chức nên có điều kiện tiếp xúc với thông tin rất nhanh và đa chiều. Tôi có biết về việc Vietnamnet đăng lại thông tin của một kết quả điều tra của Tổ Chức Minh Bạch Thế Giới về ngành công an đứng đầu tham nhũng tại Việt Nam. Nhưng rồi Vietnamnet đã phải cải chính và nhận khuyết điểm. Tôi thấy, cái gì mà liên quan đến các cơ quan công quyền đều phải rất cẩn trọng và e dè khi muốn đưa thông tin. Tất cả đều có sự chỉ đạo. Nên khi tờ Vietnamnet đăng lại kết quả điều tra của tổ chức TI thì họ phải chịu trận thôi. Ở Việt Nam nói thật hoặc thậm chí chỉ là truyền tải lại cái điều nói thật đó cũng khó. Vietnamnet chắc bị công an săm soi rồi. Bây giờ các anh cứ hỏi một trăm người dân thì cả một trăm người dân họ đều sẽ nói cho anh biết là công an ăn chặn tiền của dân như thế nào”.

Một ông trung niên ở Hải Dương, tên Quân kể lại câu chuyện: “Đối với chúng tôi, cụ thể đối với tôi, bây giờ mà tham gia giao thông thì công an cứ như bóng ma trơi ám ảnh trên đường đi. Chỉ sợ con ma trơi đó thấy mình ở đâu mà nó ‘thích’ mình là mình phải đưa nó tiền để đi thôi. Có lần, hai bố con chúng tôi đi xe máy ra đường cũng chỉ đi vài cây số, chúng tôi tuân thủ mọi nguyên tắc khi tham gia giao thông bằng xe máy, như các anh biết đấy, có mũ bảo hiểm, có đăng ký, bằng lái, bảo hiểm (cái này không bắt buộc), đèn gương đầy đủ. Đang đi trên đường, đúng làn đường xe máy được phép chạy, đúng tốc độ. Bỗng nhiên, công an xuất hiện (hình như là họ nấp ở lùm cây hay góc nào đó) trước đầu xe và bắt chúng tôi dừng lại đòi kiểm tra giấy tờ. Chúng tôi hỏi anh công an này là chúng tôi vi phạm điều gì mà bắt chúng tôi dừng xe?. Anh công an này chẳng trả lời được nhưng cứ đòi kiểm tra giấy tờ. Thấy chúng tôi có đầy đủ giấy tờ rồi nghĩ là anh ta cho mình đi. Ai ngờ, anh ta ngắm bố con chúng tôi từ trên mặt xuống dưới chân. Anh ta phán ‘anh đi dép tổ ong (một loại dép lê bằng cao su) thì không được rồi, mời anh vào trong này?’. Rồi họ hạch sách chúng tôi đủ kiểu, chúng tôi nói lại thì họ dọa chúng tôi là ‘chống người thi hành công vụ’. Cuối cùng phải đưa cho anh công an đó một trăm nghìn để đi. Thật nhớ đời!”

Sau câu chuyện hết sức chân thật của bác nông dân tại Hải Dương. Chúng tôi có cuộc nói chuyện với anh Trung đang sinh sống tại Sài Gòn. Anh Trung cho hay “Tôi thường xuyên theo dõi tin tức và hoàn toàn đồng ý với thông tin về kết quả điều tra tham nhũng tại Việt Nam của TI mà Vietnamnet dám can đảm đăng lại. Tôi nói, thậm chí còn hơn thế nữa mới diễn tả đúng cái thảm trạng tham nhũng của công an Việt Nam. Nếu các anh có biết về vụ việc vừa qua ở Bình Dương của một số anh quay phim công an khi bị lực lượng này kiểm tra. Theo tôi, 3 người này đã là đúng pháp luật và quyền công dân của họ. Nhưng họ lại bị bắt rồi sau đó bị phạt hành chính mỗi người môt triệu năm trăm nghìn đó!!! Công an đã làm sai luật. Qua việc đó chúng ta có thể nhìn nhận thấy một sự ám ảnh rất lớn đối với công an mỗi khi phải đối diện với công khai, minh bạch. Tôi đồng tình với mấy anh quay phim công an. Khi họ có sự mờ ám thì họ rất sợ sự công khai, minh bạch”.

Anh Trung đã đưa ra một hình ảnh rất thời sự để tố cáo những việc làm trái luật của công an khi hành xử công vụ. Đó cũng là một minh chứng cho sự mờ ám của công an. Chúng tôi có hỏi một số tài xế đường dài thì được họ cho hay: “chúng tôi phải làm luật tất anh ạ, những điểm nào mà gọi là “gặp mặt lần đâu” với công an thì họ gợi ý thẳng về cách làm luật. Mỗi chuyến xe Bắc Nam hay ngược lại như xe của tôi phải mất đôi triệu làm luật cho công an là ít ! mà tùy từng loại xe, tùy từng thời điểm. Nói chung là phải mất tiền, luật bất thành văn rồi anh ơi ! Cánh tài xế chúng tôi thường thách đố nhau là ở Việt Nam có cái gậy nào là dài nhất?. Tôi đố anh tìm được trên thế giới này xem có cây nào dài nhất so với cái ‘cây gậy’ trong tay công an. Cây gậy đúng là nó chỉ có vài chuc centimet thôi nhưng mà bất cứ nơi đâu, thời gian nào cũng có công an đứng chặn đường đòi tiền. Lái xe đành phải chấp nhận đưa tiền cho họ vậy, biết làm sao được”.

Có lẽ còn rất nhiều những câu chuyện tương tự như Chị Khanh, ông Quân, anh Trung,… đã thuật lại ở trên của người dân, mà muốn viết lại thì chẳng giấy bút nào cho đủ. Những chuyện vừa kể chỉ là một mảng về công an giao thông thôi. Vậy còn các mảng khác như công an kinh tế, công an hình sự…thì sao ? Đây có lẽ là một câu hỏi lớn và chúng tôi cũng nhận được một số ý kiến của người dân. Rất mong Vietnamnet, một tờ báo lớn và có uy tín vào cuộc điều tra độc lập về nạn tham nhũng của công an xem có giống như Tổ chức Minh Bạch Thế Giới công bố, mà quý báo đã can đảm đăng tải, dù bài đó chỉ tồn tại được ít giờ, và mặc dù quý báo biết sẽ phải lãnh chịu hậu quả từ cơ quan công an.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tình trạng tham nhũng của các cơ quan công quan trong hệ thống lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam cứ mãi bị bưng bít. Điều gì sẽ xảy ra khi cuộc chiến chống tham nhũng vẫn bị các thế lực tham nhũng vùi dập những người dám lên tiếng. Đất nước Việt Nam sẽ về đâu khi cuộc chiến chống tham nhũng vẫn nằm trong sự kiểm soát quyền lực của chính nhóm lợi ích đang tham nhũng ?

Hà Nội, ngày 18/12/2010

Hợp Lực

Trả lời

