Âm hưởng từ một thánh lễ Thắp nến cầu nguyện

Hoàng Quân

Âm hưởng từ một thánh lễ Thắp nến cầu nguyện

Nếu hỏi rằng, có điều gì khác biệt trong đời sống giữa một kẻ hữu thần và một kẻ vô thần? Xin thưa ngay rằng, không có gì khác biệt trừ niềm tin và sự cầu nguyện. Tin có Trời Phật, Đấng Hoá công, tin Tạo hoá…Có tin tất có cầu. Rõ nét trong niềm tin và sự cầu nguyện ấy, có thể kể về Tuyên ngôn độc lập Hoa kỳ năm 1776, vì trong những giòng đầu tiên tuyên ngôn này đã ghi:

“…Chúng tôi khẳng định một chân lý hiển nhiên rằng mọi người sinh ra đều bình đẳng, rằng Tạo hóa đã ban cho họ những quyền tất yếu và bất khả xâm phạm, trong đó có quyền sống, quyền được tự do và mưu cầu hạnh phúc…” mà sau đó gần hai trăm năm đã ảnh hưởng đến tuyên ngôn của nhiều nước, trong đó có Việt Nam, ở ngay đoạn đầu của tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945 đã sao lại gần như nguyên văn. Khốn khổ thay, đã 65 năm trôi qua, kể từ ngày ông Hồ Chí Minh tuyên đọc những lời ấy tại vườn hoa Ba Đình, đ ất nước vẫn thiếu độc lập, còn tự do và hạnh phúc chỉ là những thứ bánh vẽ nhiều kiểu, người dân đã chán ngán đến cùng cực.

Vì thiếu mới xin, vì không có mới mong cầu, những thánh lễ thắp nến cầu nguyện từ Thái Hà, Toà Khâm sứ, Đồng Chiêm, Loan Lý… đã làm sáng lên tin yêu với biết bao hy vọng trước bóng tối của đêm đen quỷ dữ, dù trước và sau đó máu đã đổ, cùng với biết bao oan khiên và đớn đau tang thương chồng chất. Từ Thái Hà, ngọn lửa đã được thắp lên. Ngay chiều tối, trước hôm xử 6 giáo dân Cồn Dầu ngày 27/10/2010, nhiều thánh lễ như thế ở các nơi trong miền Nam đã được thực hiện tại Xóm Mới, Hố Nai… và đặc biệt, chiều tối đó tại Dòng Chúa cứu thế Sàigòn đã quy tụ đông đảo giáo dân tham dự, họ ngồi chật kín nhà thờ, tràn ra cả hai bên hành lang và phía trước. Giáo dân gồm đủ mọi thành phần, có cả những Phật tử và người không tôn giáo. Đặc biệt hơn, thánh lễ đã thu hút rất nhiều mật vụ công an. Dù mặc thường phục, nhưng chú ý quan sát, sẽ nhận ra họ không quá khó khăn. Nếu ở bên ngoài, họ thường đi loanh quanh hút thuốc vặt hoặc đứng ngồi không yên, vẻ mặt căng thẳng với cặp mắt soi mói thiếu thiện cảm, nhìn ai như muốn chụp hình người ấy. Còn nếu ngồi bên trong nhà thờ, họ không có sự thành khẩn kính tin, dù cũng cố gắng hoà cùng cộng đoàn trong các nghi thức phụng tự như đứng lên, quì xuống đúng lúc…, dù từ lâu, nhiều công an tôn giáo đã được huấn luyện công phu bài bản nên rất thông hiểu giáo lý và đọc kinh, nhưng nơi họ vẫn thiếu vắng những an bình và niềm vui thanh thản của một tín đồ. Họ cũng khác với người không tôn giáo, những người này đến với tấm lòng chân thành ngay thẳng do tự nguyện, nên khó thể giống với những kẻ đến vì nhiệm vụ và công việc được giao.

Thánh lễ do Cha Bề trên Phạm Trung Thành làm Chủ tế, cùng với hơn 20 Linh mục và rất đông Tu sĩ đồng tế. Sau phần mở lễ với những dẫn giải và thông báo về sự kiện Cồn Dầu của cha Nguyễn Hữu Hạnh, bầu khí như lắng xuống đầy thương cảm về một giáo xứ hiền hoà đẹp đẽ sắp bị xoá sổ với bề dày 130 năm hiện diện. Xoá sổ để giao nhà cửa ruộng nương cho một công ty tư nhân làm khu du lịch sinh thái, với những Resort nghỉ dưỡng và sân gôn cho những kẻ lắm bạc nhiều tiền. Hiện nay, bầu khí hoang mang sợ hãi đang bao trùm xứ đạo hiền hoà nhỏ bé Cồn Dầu vì những khủng bố của bạo quyền. Mấy tháng qua, hơn 40 giáo dân đã phải trốn chạy sang Thái lan tỵ nạn. Và sáng ngày 27/10, 6 giáo dân Cồn Dầu bị điệu ra toà để xử về những tội mà họ không hề vi phạm. Trong phần giảng thuyết, Linh mục Nguyễn Thể Hiện đã nói nhiều về Văn thư của Đức GM Nguyễn Thái Hợp, Chủ tịch Uỷ ban Công Lý & Hoà bình, trong đó đã nêu bật những “uẩn khúc” với 3 đề nghị thiết thực và đúng đắn trong vụ xử 6 giáo dân Cồn Dầu. Một trong các đề nghị quan trọng, đó là, nếu đưa ra xét xử, thì 6 giáo dân kia phải được có người biện hộ theo đúng qui định của pháp luật. Văn thư cũng nhắc đến việc HĐGM/VN đã nhiều lần đề nghị phải xem xét và sửa đổi Luật đất đai vì quá nhiều bất cập. Bài giảng cũng nói đến những nghiên cứu xã hội giá trị của nhiều tên tuổi uy tín vị và thế giá như Tiến sĩ Nguyễn Quang A và Tiến sĩ Phạm Duy Nghĩa, tất cả đều khẳng định rằng: “…Đất đai chiếm trên nửa tổng tài sản của xã hội, không thể coi là ‘sở hữu toàn dân’ và tùy tiện quyết định. Chính sự không rạch ròi này là nguyên nhân của trên 98% các vụ khiếu kiện trong thời gian vừa qua. Đã đến lúc phải giải quyết tận gốc vấn đề sở hữu, nếu không, tình hình khiếu kiện còn tiếp diễn và nhiều hơn, có thể dẫn đến bất ổn xã hội trầm trọng và cản trở sự phát triển của đất nước ”.

Thánh lễ kết thúc với lời khẳng định xác quyết của linh mục giảng thuyết “Quyền được xét xử trong Công lý và sự thật là quyền chứ không phải một ân huệ XIN – CHO”. Ngay lập tức, những tràng pháo tay tán thưởng tưởng như không dứt, để bày tỏ sự đồng càm và nồng nhiệt hưởng ứng từ mọi người, kể cả các mật vụ công an, dù chỉ là giả vờ. Thực ra, chẳng cần suy nghĩ sâu sắc gì thì ai cũng biết, “bất cập” chỉ là một cách nói về một sự cướp bóc đã được bảo kê từ Luật đất đai. Và khái niệm “Sở hữu toàn dân” chỉ là một kiểu lừa đảo chữ nghĩa, mà những ai đã bị nó chi phối đều thật sự thấm thía và đắng cay khốn khổ. Thật kinh hoàng, nhưng không đủ sức để ngạc nhiên nữa, khi đó đây đầy dẫy những kiểu dối trá lừa đảo như thế từ các khẩu hiệu. Nào là “dân làm chủ, nhà nước quản lý, đảng lãnh đạo”…những là “ Vì dân, tất cả cho dân”, những khẩu hiệu đầy mỉa mai gian trá.

Sự vụ Cồn Dầu là khúc xương gà khó nuốt. Cồn Dầu đã mang đúng tầm vóc của nó và đang từng ngày vang xa thế giới. Sau những trấn áp với thép gai, lựu đạn cay, dùi cui và súng ống khí tài của một cuộc hành quân qui mô. Máu đã đổ, người đã chết cùng với những oan khuất ngập trời. Sáu giáo dân đã bị xét xử bất công trắng trợn và cũng không được có người bào chữa,

Và rạng sáng ngày 5/11/2010, kẻ sĩ Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, người trước đó đã đứng về phía dân nghèo không tiếng nói, và tiếp theo, đã quyết tâm nhận bênh vực quyền lợi cho 6 giáo dân Cồn Dầu trong phiên phúc thẩm, cũng lại bị bắt. Cồn Dầu ngày càng nóng. Một cách nào đó, trước mắt, 6 kẻ thấp cổ bé miệng kia sẽ bị thiệt thòi vì không ai bào chữa. Nhưng cũng nhờ như thế, sự vụ sẽ càng được quan tâm đặc biệt, ánh sáng sẽ mạnh mẽ hơn khi soi rọi tới Cồn Dầu và các góc tối Việt Nam. Chỉ chưa tới 24 giờ sau khi bắt ông Hà Vũ, đã có người phát hiện và công bố ngay sự ngụy tạo chứng cứ từ tấm hình bị sửa bằng Photoshop.

Ánh sáng luôn sợ bóng tối. Một thời điểm nào đó, sự gian trá có thể lên ngôi, nhưng cuối cùng, Sự thật vẫn lại trở về. Tham dự Thánh lễ Thắp nến cầu nguyện ở Việt Nam, nhưng nhiều người đã liên tưởng đến những ngọn nến nhỏ bé của Ba Lan năm nào chưa xa lắm, mà nơi đó, cùng với bao nhiêu tấm lòng lương thiện, bóng tối bạo quyền đã bị đẩy lui khởi đi từ những ngọn nến nhỏ. Ở đây, một ngày như thế cũng sẽ đến và đang đến, gần lắm rồi.

Con cà cuống chết đến đít vẫn còn cay, cũng thế, lúc này những bắt bớ và trấn áp hung hãn đó đây, chỉ đang là những cú quẫy đạp cuối cùng của con ác thú vô thần mà thôi.

Hoàng Quân

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: