Đại biểu Quốc Hội Việt Nam không tin Trung ương ít tham nhũng

- Đại biểu Quốc Hội Việt Nam không tin Trung ương ít tham nhũng

Trong những ngày vừa qua, một số đại biểu quốc hội không hoàn toàn đồng tình với Báo cáo cáo về tình trạng chống tham nhũng của chính phủ. Nhất là số liệu cho rằng cấp cao ít tham nhũng. Báo cáo “Phòng ngừa tội phạm, chống Tham nhũng” cho hay tỷ lệ tham nhũng ở cấp phường xã là 31%. Trong khi cấp Trung ương chỉ là 0,3%.

Đại biểu Trần Văn Kiệt (Vĩnh Long) cho hay ông cảm thấy “dở khóc dở cười” trước thống kê cho rằng rất ít nhân sự Trung ương có hành vi tham nhũng. Theo ông Kiệt thì “Tham nhũng dưới địa phương không thể cao hơn Trung ương được,”. Ông Kiệt cũng hoài nghi về hiệu quả của “phong trào chống tham nhũng”, vì tham nhũng ngày càng khó trị. Bằng chứng của chiến dịch chống tham nhũng đang thoái trào là chuyện bôi trơn hối lộ nay đã quá quen thuộc tại Việt Nam. Nó đã trở thành thứ quá quen thuộc, là liều thuốc bôi trơn của các cá nhân, tổ chức, đi tới đâu mà không lót tay thì không được việc. Lực lượng tham nhũng ngày càng thêm thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt.

Riêng Đại biểu Đặng Văn Xướng (Long An) gọi báo cáo của chính phủ là “lạc quan.” Tỷ lệ tham nhũng ở cấp Trung ương thấp một cách bất thường, theo ông là do “càng ở cấp cao tham nhũng càng tinh vi, phức tạp, khó phát hiện hơn so với cơ sở,”

Và ông đặt câu hỏi : “Phải chăng trên ít tham nhũng. Hay là thủ đoạn tinh vi, cán bộ cấp cao nên không xử lý được?” như các vụ tham nhũng liên quan đến Vinashin, tiền polymer, thuốc tamiflu… Đại biểu Đặng Văn Xướng còn đưa ra dẫn chứng dân ngày nay coi tham nhũng là chuyện bình thường, không muốn đấu tranh nữa. Ông gọi đây là xu thế “đáng lo”. Theo thống kê, tham nhũng xuất hiện nhiều trong các lĩnh vực, bao gồm quản lý sử dụng đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, giao thông, tài chính, ngân hàng, thương mại.

Động cơ phạm tội là “muốn làm giàu bằng mọi giá,” bên cạnh việc “xem thường pháp luật.”

Báo trong nước đưa tin cho đến nay mới có 24 tỉnh thực hiện thống kê tài sản, 39 tỉnh khác chưa làm xong. Ngay cả những nơi làm xong, chưa có đánh giá về chất lượng.

Đại biểu Nguyễn Đình Xuân (Tây Ninh) lo ngại một khi quan chức, lãnh đạo chưa công khai thu nhập, chuyện ngăn chặn tham nhũng sẽ vẫn không hiệu quả.Theo ông thì “Quan chức càng cao, càng phải công khai thu nhập. Nếu không thì không thể trả lời cho dân là vì sao cán bộ đó có biệt thự triệu đô, con cái xài xe sang ».

Theo đánh giá của Viện Kiểm sát Nhân dân tp Hồ Chí Minh thì “ngoài thiệt hại về tài sản, tội phạm tham nhũng còn gây tác hại nghiêm trọng đến chính sách kinh tế – xã hội, làm mất danh dự, uy tín thể diện của quốc gia đối với các nhà tài trợ, các đối tác, tổ chức quốc tế, như vụ Huỳnh Ngọc Sĩ , Mai Văn Dâu …

- ĐGM Micae Hoàng Đức Oanh bị công an đe dọa, ngăn cản đi thăm đồng bào và dâng lễ

Một nguồn tin từ trong nước cho biết vào ngày 7/11 vừa qua, Đức Giám mục Micae Hoàng Đức Oanh thuộc Giáo phận KonTum đi thăm và dâng lễ tại hai huyện Kon Chro và Kơ-Bang. Đây là hai huyện không có nhà thờ hoặc linh mục phục vụ, là một mục tử, ngài đã quyết định đến với anh chị em công giáo tại các bản làng khu vực này và đến dâng lễ đầu tiên tại xã Yang Trung, huyện kon Chro, tỉnh Gialai.

Sau thánh lễ, ngài bị Công An huyện đến đe doạ rằng nếu lần sau còn làm lễ sẽ bị bắt. Trước đó họ đã có văn thư không cho ngài dâng lễ tại đó, nhưng Đức Giám mục vẫn bất chấp và vẫn đến dâng lễ cho bà con. Sau đó, ngài đến dâng lễ ở xã An Trung, huyện kon Chro, tỉnh Gialai. Ở đây ngài bị cán bộ xã đến hỏi thăm và sau Thánh lễ chúng đã bắt lập biên bản, ngài cũng ký vào biên bản hẳn hoi. Buổi chiều ngài vào xã Sơn Lang, huyện KBang, tỉnh Gia Lai.

Tại đây Công an đã huy động một đám người gọi là quần chúng tự phát khoảng 40 đến 50 tên, tay cầm dùi cui để chặn đường. Tuy đường núi chỉ còn 1 cây số nữa là đến, nhưng xe máy chở ngài không đến được. Giáo dân nghe tin ra đón ngài cũng bị cấm, họ tụ tập thành nhóm đứng chờ khoảng 4 tiếng đồng hồ dưới cơn mưa ướt. Khi đám người chặn đường không cho đi rất ngổ ngáo và bắt buộc ngài đành quay lại, đến 10 giờ đêm mới tới Pleiku.

Chưa nói đến quyền Giám mục, mà là quyền của mọi công dân được tự do đi lại trên đất nước mình đã bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam ngăn chặn trái phép. Theo Giáo luật của GHCG, một giáo hội được nhà nước công khai thừa nhận, quyền Giám Mục đến bất kỳ nơi nào trong Giáo phận của ngài đã bị nhà cầm quyền tại các tỉnh này vi phạm nghiêm trọng. Các nhà lãnh đạo cộng sản luôn miệng tuyên bố tự do tôn giáo nhưng hành động của họ đã và đang tiếp tục đi ngược lại những điều họ đã cam kết trước cộng đồng quốc tế và quốc dân.

- 29 Cán Bộ Tại Bạc Liêu Bị Phát Giác Dùng Bằng Giả

Theo tin từ báo chí trong nước phổ biến vào cuối tuần qua, thì hiện có nhiều đảng viên, cán bộ trẻ, giữ những chức vụ quan trọng như huyện ủy, phó trưởng phòng văn hóa, phó chủ tịch Hội Nông Dân, bị khám phá dùng bằng giả để giả mạo tốt nghiệp trung học. Số 29 cán bộ gian lận này bị khám phá tại huyện Hồng Dân tỉnh Bạc Liêu. Trong số này có những người mang chức vụ lớn trong Đảng Cộng Sản ở huyện này. Bản tin liệt kê huyện ủy viên, phó chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm Tra Huyện Ủy, phó chánh văn phòng Huyện Ủy, phó trưởng phòng Văn Hóa, phó chủ tịch Hội Nông Dân Huyện đều xài bằng giả. Con số 29 người này chiếm đa số trong số 40 bằng giả bị cơ quan điều tra phát giác, nhưng các đảng viên chỉ bị cảnh cáo về mặt Đảng.

Số viên chức này phải mua bằng giả tốt nghiệp trung học, vì có nhiều người thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ 4 đến 5 lần vẫn không đậu. Tất cả các viên chức này đều đang học bổ túc văn hóa tại huyện, nhưng để giữ chức vụ đã mua bằng giả do Sở Giáo Dục Đào Tạo tỉnh Kiên Giang cấp. Qua xác minh của cơ quan cảnh sát điều tra, trong sổ theo dõi công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông hệ bổ túc của sở Giáo dục Kiên Giang không có tên những cán bộ này. Trong tuần qua cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án đối với 5 người bị nghi có liên quan. Trong số này, có Chủ tịch Hội Cựu Chiến Binh xã Ninh Quới A là người đứng ra hứa hẹn với viên chức, cán bộ là chỉ sau một thời gian ngắn thì có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hệ bổ túc, mà không cần thi cử.

Bình luận về bài viết này