Đại lễ Ngàn năm Thăng Long – Món quà dâng giặc (phần 1)

Kim Châm – Radio CTM

Sau gần 8 năm chuẩn bị và với chi phí trên dưới 4 tỷ rưỡi mỹ kim, tức khoảng 10 phần trăm tổng sản lượng quốc gia, vài ngày nữa đại lễ Ngàn Năm Thăng Long sẽ diễn ra “hoành tráng” trên mặt hình thức đúng như “quyết tâm chính trị” của đảng Cộng Sản Việt Nam về ngày lễ “ngàn năm có một” này. Tuy nhiên, sự hoành tráng và “quyết tâm chính trị” đó đồng thời cũng sẽ là sự ô nhục muôn đời của đảng CSVN qua những ý đồ mà đảng đã dày công chuẩn bị để đại lễ này trở thành một món quà hoàn hảo cho Trung Quốc.

Điều bị dư luận đàm tiếu nhiều nhất về đại lễ Ngàn Năm Thăng Long là việc lựa chọn ngày tháng. Qua quyết định số 795/QĐ-TTg của thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng về việc phê duyệt Chương trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, thì chương trình lễ hội sẽ được tổ chức trong 10 ngày từ ngày 1 đến ngày 10/10/2010.

Theo truyền thống Việt Nam, những ngày lễ trong lịch sử dân tộc (ít nhất là từ thế kỷ thứ 18 trở về trước) đều được tính theo ngày âm lịch. Từ ngày Giỗ Tổ Hùng Vương đến những ngày lễ kỷ niệm các vị anh hùng anh thư, cho đến ngày lễ Giỗ Trận Đống Đa đều theo truyền thống này. Thế nhưng, kỷ niệm ngày vua Lý Thái Tổ dời đô về Thăng Long (một biến cố xẩy ra từ thế kỷ thứ 11) thì CSVN lại đẻ ra một ngày trong tháng 10 dương lịch. Trong tháng 10 dương lịch, lịch sử Việt Nam không có một ngày nào quan trọng; nhưng với Trung Quốc thì có đến hai ngày quan trọng. Đó là ngày cách mạng Tân Hợi 10/10 (còn gọi là ngày Song Thập) đánh dấu cuộc cách mạng lật đổ triều đình Mãn Thanh. Ngày này được dùng làm ngày quốc khánh Trung Hoa Dân Quốc (nay là Đài Loan). Một ngày quan trong khác trong tháng 10 của TQ là ngày 1 tháng 10, ngày quốc khánh của Trung Quốc.

Theo các sử liệu Việt Nam thì ngày Vua Lý Thái Tổ dời đô về Thăng Long đều ghi là “vào mùa Thu tháng 7 năm Canh Tuất (tức năm 1010)”. Như vậy, theo truyền thống vừa nêu, lẽ ra đại Lễ Ngàn Năm Thăng Long phải bắt đầu vào ngày 10/08/2010, chứ không thể vào tháng 10 dương lịch. Giới lãnh đạo CSVN có thể không nhớ hoặc không biết về những ngày kỷ niệm trong lịch sử của dân tộc ta (1), nhưng chắc chắn họ biết rất rõ ngày 1 tháng 10 là ngày gì. Vì vậy, việc CSVN chọn ngày 1/10 làm ngày khởi đầu của đại lễ Ngàn Năm Thăng Long hẳn nhiên là phải có lý do; cho dù tháng 10 là vào giữa mùa mưa, đường xá Hà Nội có nguy cơ ngập lụt và biến thành sông suối sau mỗi cơn mưa lớn, đến nỗi nhà nước CSVN còn tính là chi tiêu thêm cả tỷ mỹ kim cho việc “bắn mây” ngăn mưa. Để biện minh cho sự lựa chọn này, đó đây cũng có luận điệu cho rằng, đại lễ Ngàn Năm Thăng Long đúng ngày 10 tháng 10, là ngày kỷ niệm 66 năm “giải phóng thủ đô”; nhưng đây chỉ là nguỵ biện, vì ngày lễ chính luôn luôn là ngày đầu tiên chứ không thể là ngày cuối, ngày bế mạc (tương tự như 3 ngày tết thì ngày đầu năm là chính, chứ không phải ngày mùng 3 tết).

Với những nghịch lý vừa kể, người ta chỉ có một cách giải thích, sở dĩ CSVN cử hành lễ Ngàn Năm Thăng Long vào ngày 1 tháng 10, trùng với ngày quốc khánh Trung Quốc, là một cách tạo cớ để người Việt Nam “chung vui “ trong ngày quốc khánh nước Tàu, hầu chứng minh sự thần phục của lãnh đạo CSVN đối với Bắc Kinh. Trong thư ngỏ gửi chủ tịch nước, ông Nguyễn Minh Triết mới đây, ông Hà Sĩ Phu đã vạch rõ (xin trích): “Một nhà nước biết tự trọng phải tránh sự trùng hợp ấy, nhất là trong tình trạng tranh chấp Việt – Trung hiện nay. Đọc diễn văn trịnh trọng vào những ngày ấy khác nào lăng nhục từng người dân Việt, tránh sao khỏi miệng thế mỉa mai về thân phận của kẻ chư hầu? Riêng điều này sẽ làm cho lễ kỷ niệm không nêu cao được truyền thống anh hùng chống ngoại xâm đáng tự hào của dân tộc, khiến kẻ thù phải kiêng nể, mà sẽ gây tác dụng ngược rất nguy hiểm.” (hết trích)

Bên cạnh lý do vừa kể, cũng không thể loại trừ một lý do khác quan trọng không kém. Đó là với những hội hè rình rang, cố kéo dài cho đủ 10 ngày của lễ hội Ngàn Năm Thăng Long; nhất là những chi tiêu lại được phép “chi trước, tính sau”, không phải thông qua quốc hội, hầu thực hiện được “quyết tâm chính trị” của đảng, nên quan chức nhà nước sẽ nhân cơ hội được chi tiêu thoải mái này tha hồ sà xẻo. Vì vậy phải tổ chức càng tốn kém, càng “hoành tráng” càng tốt.

Kính thưa quý thính giả, trên đây là một số điểm nghịch lý rất hiển nhiên trong việc CSVN lựa chọn. ngày 1 tháng 10 làm ngày bắt đầu đại lễ Ngàn Năm Thăng Long. Ngoài những điều vừa kể, thì còn những lý do tiềm ẩn nào khác khiến nhà cầm quyến Hà Nội nhất quyết phải tổ chức Đại Lễ Ngàn Năm Thăng Long trùng với ngày quốc Khánh của Trung Quốc. Mời quý vị đón nghe phần hai bài viết “Đại lễ Ngàn năm Thăng Long – Món quà dâng giặc”, của tác giả Kim Châm, sẽ được gửi đến quý vị trong mục bình luận kỳ tới.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: