Thư kêu cứu của bà Bùi Thị Nữ về việc CSVN bắt giữ con gái bà là Trần Thị Thúy và khủng bố gia đình bà

Thư kêu cứu Về việc cơ quan an ninh điều tra bắt giữ con gái tôi, Trần Thị Thúy, và khủng bố gia đình tôi

Kính gửi

- quý cơ quan truyền thông trong và ngoài nước,

- quý tổ chức nhân quyền quốc tế,

- quý đồng hương khắp nơi,

Chúng tôi là Bùi Thị Nữ, mẹ của nạn nhân tên Trần Thị Thúy, cư ngụ tại ấp Long Thái, xã Long Khánh B, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp xin gửi thư này đến quý vị để báo động về tình trạng con gái tôi bị công an bắt giữ, gia đình chúng tôi liên tục bị công an trù dập, sách nhiễu, và khủng bố từ nhiều tháng nay.

Suốt từ năm 1992 đến nay, gia đình chúng tôi đã khiếu kiện để đòi lại mảnh đất bị chính quyền huyện Tam Nông cưỡng chiếm. Chúng tôi sống trong cảnh cùng khổ, không đủ sống nên phải cố gắng đòi lại mảnh đất để canh tác và nuôi sống gia đình. Nhiều lần con gái tôi là Trần thị Thúy đã mang đơn ra tận ngoài Bắc, và ngày 26/7/2005 ông Nông Đức Mạnh đã nhận đơn khiếu kiện và hứa là ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ cứu xét nhưng từ đó đến nay vẫn chưa có một câu trả lời cho gia đình chúng tôi.

Không những vậy, gia đình chúng tôi là tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo, ngay cả việc tới lui thăm viếng đồng đạo đã nhiều năm bị chính quyền làm khó dễ trong sinh hoạt đạo pháp. Kể từ tháng 3/2010, chúng tôi còn gặp thêm rất nhiều oan ức khi gia đình chúng tôi liên tục bị công an gây khó khăn, vô cớ bắt lên đồn làm việc, cô lập kinh tế, bị hành hung, thậm chí con trai tôi tên Trần Thanh Bình khi bị bệnh được đưa vào nhà thương hồi tháng 5 âm lịch đã bị chết mà lý do có rất nhiều nghi vấn.

Đến ngày 10/8/2010, vào lúc 18 giờ 30, một lực lượng công an hùng hậu đã đổ ập đến nhà tôi, còng tay tất cả các con của tôi. Con trai tôi tên Trần Thanh Tuấn bị đánh đập dã man đến bị chấn thương sọ não. Sau đó họ đã bắt con gái tôi tên Trần thị Thúy biệt tích, mãi đến ngày 20/8 chúng tôi mới nhận được thư của cơ quan an ninh tỉnh Bến Tre ký ngày 16/8 thông báo là hiện nay con tôi đang bị bắt giữ tại trại tạm giam B34 Bộ Công An với lý do vi phạm điều 79 bộ luật hình sự Việt Nam.

Từ khi con gái tôi bị bắt đến nay, gia đình chúng tôi vẫn tiếp tục bị khủng bố, trấn áp, cô lập kinh tế, và vẫn chưa có thêm tin tức hay được thăm nuôi con gái tôi. Chúng tôi đã hai lần viết thư tường trình vụ việc cho Văn Phòng thanh tra chánh phủ và bộ Công An nhưng đến nay vẫn không có phản ứng hay hồi đáp nào chính thức từ phía nhà nước.

Hôm nay chúng tôi viết thư này để báo động cùng quý vị về tình trạng khẩn trương của gia đình chúng tôi và cầu mong quý vị quan tâm, giúp cho dân oan chúng tôi sớm có được đời sống bình an và nhất là con tôi là Trần Thị Thúy sớm được trả tự do.

Tôi xin gửi đính kèm theo đây hai tờ tường trình đã đề cập bên trên và giấy thông báo của Bộ Công An để hiểu rõ hơn về những khó khăn, trấn áp mà gia đình chúng tôi đã phải gánh chịu trong suốt nhiều năm qua.

Xin chân thành cám ơn sự quan tâm của Quý Vị.

Đồng Tháp, Việt Nam

Ngày 13 tháng 9 năm 2010

Bùi thị Nữ

- VN trước ’cái bẫy tiền Trung Quốc’

Ngoài tham vọng bành trướng cướp đất, biển của Việt Nam, Bắc Kinh còn có tham vọng quốc tế hóa đồng nhân dân tệ. Trước hiểm họa này nhà kinh tế gia Lê Đăng Doanh cảnh báo về ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Việt Nam, cả về kinh tế lẫn chính trị.

Với việc trở thành nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, Trung Quốc liên tục nỗ lực đẩy mạnh vị thế của đồng nhân dân tệ trên thị trường quốc tế. Tại khu vực, Bắc Kinh đã bước đầu thành công với việc thuyết phục Indonesia và Malaysia chấp nhận loại tiền tệ này trong quan hệ thương mại song phương với Trung Quốc.

Hồi tháng 04/2009, tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại London, Trung Quốc đã đề xuất xây dựng một “giỏ” gồm các loại tiền tệ mạnh trên thế giới, trong đó có đồng nhân dân tệ, thành đơn vị thanh toán quốc tế mới thay thế cho đồng đô la Mỹ.

Hiện nay, với việc phụ thuộc thương mại và với việc tới 90% các gói thầu về điện và xây dựng ở Việt Nam rơi vào tay các nhà thầu Trung Quốc, Việt Nam đang tự phát hiện ra là mình đã phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc.

Nhận định về việc Indonesia và Malaysia chấp nhận dùng nhân dân tệ và các đồng bản tệ của mình làm phương tiện thanh toán với Trung Quốc, ông Lê Đăng Doanh cho rằng hai nước này được hưởng lợi nhờ có cán cân thương mại khá quân bình với Trung Quốc.

Tuy nhiên, với trường hợp của Việt Nam thì ông cảnh báo: “Việt Nam nhập siêu quá nhiều đối với Trung Quốc. Hiện Việt Nam nhập siêu tới 10 tỷ đô la, tức là tới 90% so với tổng nhập siêu của Việt Nam đối với tất cả các đối tác thương mại quốc tế. “Nếu Trung Quốc đòi hỏi thanh toán toàn bộ bằng nhân dân tệ thì Việt Nam sẽ phụ thuộc rất nhiều vào đồng nhân dân tệ. Đó là một cái bẫy.”

Ông Lê Đăng Doanh cũng cho rằng ảnh hưởng về kinh tế, tiền tệ chắc chắn sẽ dẫn tới ảnh hưởng về chính trị.

- Các trường học đua nhau thu phí học sinh

Năm nào cứ đến đầu năm học, các trường học ở Việt Nam đều thu vô tội vạ những khoản phí do từng trường tự đặt ra. Khiến những người nghèo mỗi khi nghe đến việc thu phí cho con đều lo sợ toát mồ hôi. Các trường học nghĩ ra đủ các kiểu để móc túi của các phụ huynh. Trong khi đạo đức và chất lượng giảng dạy không hề được cải thiện.

Chị Thanh Huyền (Từ Liêm, Hà Nội) làm nghề cắt tóc có 3 con theo học từ mầm non, tiểu học, Trung Học Cơ Sở lo lắng khi đối mặt với các khoản thu đầu năm. Chị cho biết Phiếu thông báo 3 khoản thu chính gồm thu theo quy định, các khoản thu theo thỏa thuận và bảo hiểm tự nguyện. Nếu nộp tất tật các khoản là 838.000 đồng mỗi cháu. Một số khoản nằm trong “các khoản thu tự nguyện”, chị thấy không hợp lý. Cụ thể là khoản thu hỗ trợ trượt giá 45.000 đồng; khoản phụ phí (tiền điện, xà phòng, giấy vệ sinh…) 15.000 đồng mỗi tháng.

Ông Thành có cháu học Trường tiểu học Lộc Hòa (Nam Định) chóng mặt với các khoản thu đầu năm. Tính từ lúc cháu vào lớp 1 đến nay (12/9) ông đã nộp cho nhà trường trên 1,6 triệu đồng (gồm tiền ăn, nội trú, sách giáo khoa, đồng phục…). Nhưng chưa hết, cuối tuần trước (10/9) cô giáo lại phát thêm phiếu mua Bảo hiểm y tế 184.000 đồn cho mỗi cháu. Một phụ huynh có con học lớp 2 Trường Tiểu học A (huyện Tịnh Biên – An Giang) cho biết, vào đầu năm học mới, ông phải đóng hơn 250.000 đồng cho mỗi học kỳ. Điều ngạc nhiên, ông không biết, trong đó có các khoản thu gì vì nhà trường không công khai cho phụ huynh rõ.

Xin nhắc lại, trong Luật Giáo dục quy định bậc tiểu học không phải đóng học phí, nhưng chỉ với các khoản thu ngoài học phí này, mỗi học sinh phải đóng trên 500.000 đồng mỗi năm học. “Đây không phải là mức đóng góp nhỏ và không phải phụ huynh nào cũng kham nổi” – phụ huynh này nói.

Trả lời

