Trung Quốc vẫn tiếp tục bắt giữ tàu đánh cá của Việt Nam và ngang nhiên ra lệnh Cấm Đánh Bắt Cá Ngoài Biển Đông

- Trung Quốc vẫn tiếp tục bắt giữ tàu đánh cá của Việt Nam và ngang nhiên ra lệnh Cấm Đánh Bắt Cá Ngoài Biển Đông

Theo tin tức thì mới đây thêm 2 tàu đánh cá của đồng bào ngư dân tỉnh Quảng Ngãi vừa bị tàu Trung Quốc bắt giữ ngay trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Tất cả 27 người bị Trung Quốc bắt giữ là ngư dân ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn đi trên 2 tàu cá do ông Nguyễn Lý và ông Đặng Tằm làm thuyền trưởng, rời bến từ ngày 29-4 và bị tài Trung Quốc bắt hôm 4 tháng 5 khi đang đánh bắt hải sản ở Hoàng Sa. Theo người trực đài canh biển tại Gành Cả, xã Bình Châu, thuyền trưởng Đặng Tằm đã điện thoại về thông báo cầu cưú cho biết là tàu của ông cùng 11 thuyền viên đã bị tàu kiểm ngư Trung Quốc bắt giữ đòi tiền chuộc 700.000 nhân dân tệ, tức hơn 180 triệu đồng nộp cho Trung Quốc thì mới được thả về.

Xin nhắc lại mới hơn tháng trước đây, Trung quốc cũng đã ngang nhiên bắt hai tàu đánh cá của ông Tiêu Viết Là (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) và của ông Mai Phụng Lưu (xã An Hải, huyện Lý Sơn) cùng với 23 thuyền viên. Những ngư dân này chỉ được thả vào hôm 27-4 vừa qua và tất cả tài sản tàu bè cùng phương tiện hành nghề bị lấy mất.

Được biết, trong suốt gần 1 tháng trời cầm tù ở đảo Phú Lâm, các ngư dân Việt nam đã bị đối xử tàn tệ. Phía Trung Quốc chỉ cho các ngư dân ăn cơm với muối và đu đủ sống. Thậm chí bữa ăn cũng không đủ no. Ngoài ra lính Trung Quốc đã thẩm vấn ông Tiêu Viết Là, cho rằng nhà nước Việt nam đã cấp dầu cấp súng để các ngư dân ra đánh cá ở khu vực đảo Hoàng sa. Và vài ngày trước khi được thả cho về, vào một buổi chiều tối, quân lính Trung Quốc đã dắt ông Là ra tàu và đánh cho ông một bữa thừa sống thiếu chết. Không những thế, phía Trung Quốc còn bắt ông nộp 70,000 nhân dân tệ, tương đương khoảng 80 triệu đồng Việt nam, vì ông là chủ tàu. Một khoản tiền mà ông không thể nào có bởi vì toàn bộ tiền tài sản mà ông có là con tàu và các thiết bị trên tàu đã bị Trung Quốc tịch thu trị giá khoảng 300 triệu đồng cũng đều là tiền đi vay mượn của ngân hàng và bà con.

Một điều đáng nói khác là vào cuối tuần qua nhà cầm quyền Trung Quốc tại tỉnh Tam Á đã ban hành lệnh cấm đánh bắt cá có hiệu lực từ ngày 16 tháng 5 đến ngày 1 tháng 8 năm 2010 tại một số vùng biển, trong đó có những khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Trong khi đó thì Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phương Nga cũng chỉ biết phản đối lấy lệ trước hành động ngang ngược của quan thầy Bắc Kinh, cũng như Nguyễn Tấn Dũng Thủ Tướng CSVN hiện đang có mặt tại Thượng Hải cũng hoàn toàn im lặng không dám hó hé gì.

- Công an dàn áp đám tang, đánh đập dã man giáo dân Cồn Dầu

Như đã loan báo vào sáng ngày 4/05 vừa qua một lực lượng công an hùng hậu hơn 500 người đã bao vây và cản đường giáo dân Cồn Dầu đưa tang bà cụ Nhu (nhũ danh Maria Ðặng Thị Tân) sang chôn tại nghĩa địa giáo xứ. Ðoàn giáo dân hơn 1,000 người đã bị chận lại bên ngoài nghĩa trang và toán công an cơ động đặc nhiệm đã hai lần tấn công vào cướp quan tài để chở đi nơi khác. Họ dùng roi điện, dùi cui đánh đập đoàn người đưa tang và đã cướp đi quan tài của bà cụ Nhu. Sau đó công an bủa vòng vây đoàn người đưa tang và đánh đập không thương tiếc bất kể người già, trẻ em.

Có hơn 100 giáo dân bị thương tích trầm trọng, không kể 72 thanh niên nam nữ bị đập tàn nhẫn và bắt đi. Công an B113 đã bắt từng người xây mặt vào tường và đánh bằng roi điện để khai ra đã liên lạc với ai và tại sao dám chống lại công an thi hành phận sự. Họ còn bị bắt phải ký giấy chấp thuận giải tỏa, chị Nguyễn Thị Quy và chị Nguyễn Thị Nhẫn bị đánh quá đến ngất xỉu, vì trước đây đã vận động bà con không ký giấy giao đất. Công an hiện đang ráo riết lùng sục từng nhà để bắt hết thanh niên Cồn Dầu cũng như những người có mặt trong đám tang.

Xin nhắc lại, đã từ lâu nhà cầm quyền CS không những muốn lấy đất của người dân Cồn Dầu là khoảng 100 hecta, và bây giờ họ muốn lấy thêm nghĩa nghĩa trang của giáo dân giáo xứ Cồn Dầu đã có từ nhiều chục năm qua, để lập thành khu sinh thái cho người ngoại quốc vào đầu tư, xây dựng những biệt thự…

Qua biến cố Cồn Dầu, công luận báo động về sự gia tăng đàn áp tôn giáo ngày càng trầm trọng của giới cầm quyền CSVN, cũng như bản chất ác với dân và hèn với giặc của lãnh đạo Hà Nội.

Bình luận về bài viết này