Tâm tình qua thư tín 02.04.2010

Đoàn Duy & Thanh Thảo

Tiết mục Nhịp Cầu Giao Cảm hôm nay xin được phổ biến các thư thính giả:

Thu Giang

Người Xa Xứ

Không Tên

Ngoài ra chúng tôi cũng nhận được thư của các thính giả mang tên Lê Trung, Nguyễn Vấn Vương, Trung Sài Gòn, Maria, Liên, và nhiều thính giả và độc giả khác. Chúng tôi xin một lần nữa giới thiệu đến quý thính giả và độc giả trang blog của Chân Trời Mới đó là: radiochantroimoi.wordpress.com. Xin kính mời quý thính giả ghé qua để thấy  những hình ảnh và tin tức cập nhật nhất.

- Trước tiên chúng tôi xin cùng chia sẻ lời thư của thính giả Thu Giang : “NGHIÊNG MÌNH TIỄN ĐƯA TÁC GIẢ “MÀU TÍM HOA SIM”! Thính giả Thu Giang viết : “Biết bài thơ bất tử “Màu Tím Hoa Sim” ngay từ trên ghế nhà trường trung học ở miền Nam trước đây và sau này (1975) lại biết thêm tác giả HỮU LOAN là một Người bất khuất trở thành “Người đẽo đá ở núi Vân Hoàng” dưới chế độ CS trù dập Người. Người thi sĩ tài hoa và nghiệt ngã giờ đây đã vĩnh viễn ra đi vào ngày 18 tháng 3, năm 2010 ở tuổi 95, bỏ lại “Màu Tím Hoa Sim, tím cả chiều hoang biền biệt” và Đạo Làm Người Bất Khuất (…uy vũ bất năng khuất) cho hậu thế ! Thương tiếc lắm thay một tài hoa của Đất Nước sinh bất phùng thời!”

- Trả lời: Thính giả Thu Giang cùng quý thính giả thân mến, đồng lòng với tâm thư của thính giả Thu Giang, chúng tôi rất thương tiếc và ngưỡng mộ nhà thơ Hữu Loan. Một nhà thơ bất khuất dù bị đảng CSVN trù dập vì tư cách sống thật và nói thật của ông trong tình yêu nước. Ông đã tham gia vào Phong Trào Nhân Văn Giai Phẩm. Qua phong trào này, các tác phẩm của ông đã lên án các cán bộ Cộng Sản và phê phán xã hội Cộng Sản một cách kịch liệt. Phong trào đã bị dập tắt bởi CSVN vào năm 1958. Cùng thời với ông, chúng tôi xin đọc lại bài thơ Lời Mẹ Dăn được viết vào năm 1957 của nhà thơ và nhà văn Phùng Quán. Với bài thơ này, một lần nữa, chúng ta có thể cảm nhận được triết lý sống thật và nói thật rất kiên cường và mang đầy tính nhân bản của các nhà văn nhà thơ trong Phong Trào Nhân Văn Giai Phẩm lúc bấy giờ. Phùng Quán cũng đã bị CSVN đưa vào tù đày và lao động khổ sai tại nhiều nơi. Chúng tôi xin kính mời quý thính giả lắng nghe bài thơ như sau:

Lời mẹ dặn

Tôi mồ côi cha năm hai tuổi

Mẹ tôi thương con không lấy chồng

Trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải

Nuôi tôi đến ngày lớn khôn.

Hai mươi năm qua tôi vẫn nhớ

Ngày ấy tôi mới lên năm

Có lần tôi nói dối mẹ

Hôm sau tưởng phải ăn đòn.

Nhưng không, mẹ tôi chỉ buồn

Ôm tôi hôn lên mái tóc:

- Con ơi! trước khi nhắm mắt

Cha con dặn con suốt đời

Phải làm một người chân thật.

- Mẹ ơi, chân thật là gì?

Mẹ tôi hôn lên đôi mắt

Con ơi một người chân thật

Thấy vui muốn cười cứ cười

Thấy buồn muốn khóc là khóc.

Yêu ai cứ bảo là yêu

Ghét ai cứ bảo là ghét

Dù ai ngon ngọt nuông chiều

Cũng không nói yêu thành ghét.

Dù ai cầm dao dọa giết

Cũng không nói ghét thành yêụ

Từ đấy người lớn hỏi tôi:

- Bé ơi, Bé yêu ai nhất?

Nhớ lời mẹ tôi trả lời:

- Bé yêu những người chân thật.

Người lớn nhìn tôi không tin

Cho tôi là con vẹt nhỏ

Nhưng không! những lời dặn đó

In vào trí óc của tôi

Như trang giấy trắng tuyệt vờị

In lên vết son đỏ chóị

Năm nay tôi hai mươi lăm tuổi

Đứa bé mồ côi thành nhà văn

Nhưng lời mẹ dặn thuở lên năm

Vẫn nguyên vẹn màu son chói đỏ.

Người làm xiếc đi dây rất khó

Nhưng chưa khó bằng làm nhà văn

Đi trọn đời trên con đường chân thật.

Yêu ai cứ bảo là yêu

Ghét ai cứ bảo là ghét

Dù ai ngon ngọt nuông chiều

Cũng không nói yêu thành ghét

Dù ai cầm dao dọa giết

Cũng không nói ghét thành yêu

Tôi muốn làm nhà văn chân thật, chân thật trọn đời

Đường mật công danh không làm ngọt được lưỡi tôi

Sét nổ trên đầu không xô tôi ngã

Bút giấy tôi ai cướp giật đi

Tôi sẽ dùng dao viết văn lên đá.

- Kế đến, chúng tôi xin đọc thư của thính giả Người Xa Xứ: “Vâng, tôi rất đồng ý và đồng tình với bạn đã đọc bản tố cáo thay cho dân oan Bắc-Giang nói riêng và toàn dân Việt nói chung, nhằm tố cáo nhà cầm quyền thuộc Đảng Cộng-sản Việt-Nam đương thời trước công luận quốc tế.Bạn nói đúng”con giun xéo mãi cũng phải quằn!”,đã đến lúc mọi người cần hợp lực đứng lên để đòi quyền sống cho chính mình và cho dân tộc Việt đang bị đe dọa bởi hiểm họa Bắc phương thống trị.Khiếp nhược trước bạo lực, cứ bị chúng đè đầu cỡi cổ mãi không thôi.Tôi cũng phận đàn bà liễu yếu đào tơ như bạn, tài thô trí thiển, chỉ biết ủng hộ bạn bằng cách cầu nguyện cho bạn và những nhà đang và sẽ đấu tranh cho tự do, dân chủ và công bằng xã hội trong khí thế đấu tranh ôn hòa bất bạo động được thành công mỹ mãn giống như các nước đông Âu đã làm.”

- Trả lời: Thính giả Người Xa Xứ thân mến, ngày nay có rất nhiều việc mà người Việt Nam chúng ta trong hay ngoài nước có thể thực hiện để như lời của thính giả là “hợp lực đứng lên để đòi quyền sống cho chính mình và cho dân tộc Việt…” Dùng phương thức đấu tranh bất bạo động thì nam nữ lão ấu đều có thể tham gia. Gần hơn 200 phương pháp đấu tranh bất bạo động được chia thành ba loại. Loại thứ nhất là các sinh hoạt lên tiếng có tính cách phản đối. Ví dụ như ở nước ta hiện nay, thanh niên sinh viên đã và đang lên tiếng phản đối việc nhà nước dâng đảo và biển VN cho Trung Quốc qua các trang blog, bằng các cuộc họp mặt xuống đường, thể hiện qua các biểu tượng nơi công cộng, hay việc giới trí thức lên tiếng về việc khai thác Bô Xít ở tây nguyên, hoặc việc cho thuê rừng lạm dụng tài nguyên đất nước qua các bài viết đăng trên truyền thông ngoài luồng, hay việc dân oan cùng mặc áo trắng kéo nhau đến các cơ quan nhà nước đòi giải quyết việc bị quan lại cướp đất, v.v….Loại thứ hai là bất tuân dân sự. Chúng ta có thể âm thầm hay công khai từ chối không tham gia vào những sinh hoạt mà nhà nước phát động. Bất tuân dân sự về kinh tế có thể là đình công, không tiếp tục sản xuất cho nhà nước và việc này đã và đang diễn ra tại nhiều hàng xưởng tại Việt Nam. Chỉ trong năm 2008, đã xảy ra hơn 700 vụ đình công tại Việt Nam, tập trung phần lớn ở khu vực từ giá Biên Hòa, Bình Dương, Sài Gòn và Long An. Các cuộc đình công càng ngày càng lan rộng và có thể có tiềm năng trở thành gây áp lực lên chế độ. Bất tuân dân sự về mặt xã hội còn là tham gia các nghĩ lễ tôn giáo bất chấp sự ngăn cản của nhà cầm quyền như những diễn biến ở Thái Hà, giáo phận Vinh, hoặc từ chối không tham gia đoàn thể mà chế độ ‘đề nghị” hay bắt buộc, v.v…Bất tuân chính trị còn có thể là việc đồng loạt từ chối không đi bầu cử hay bất tuân thủ các luật lệ lề lối không có lợi cho dân,v.v…. Loại thứ ba là can dự trực tiếp vào bộ máy cầm quyền như không chấp nhận kết qủa tuyển cử độc quyền của chế độ, v.v…Đối đầu bất bạo động đã thành công tại hàng chục quốc gia trên khắp các châu, từ Ba Lan, Đông Đức, Tiệp Khắc, v.v… đến Phi Luật Tân. Gần đây hơn là Serbia vào năm (2000), Georgia (2003), Ukraina (2004), Lebanon (2005).

- Sau cùng, chúng tôi xin đọc thư của một thính giả không để lại tên. Thính giả viết: “Tôi nghe nói rằng là Radio Chân trời mới và đảng Việt Tân, chính cống là những tên tay sai đắc lực của Ngụy quyền Hà Nội, họ thường hay giả vờ nói là chống cộng , nhưng thực tế họ đang ngấm ngầm tiếp tay cho Ngụy quyền Hà Nội. Có phải vậy không, thưa quý đài.”?!

- Trả lời: Thưa thính giả không để lại tên, do Việt Tân có truyền thống kiên trì đấu tranh cụ thể và bắt đầu công khai tại quốc nội, điển hình như các vụ rải truyền đơn ở một số thành phố lớn và việc phát mũ áo khẳng định Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam tại đền Ngọc Sơn, giữa lòng Hà Nội vừa qua, thế nên CSVN và những người bất chính đã, đang, và ngày càng ra sức nỗ lực tuyên truyền, đánh phá và xuyên tạc hình ảnh của Việt Tân. Đảng CSVN luôn dùng tâm lý nghi ngờ để tạo hoang mang, thụ động, chia rẽ nhăm tiêu diệt dân khí của dân tộc. Đòn tâm lý tạo nghi ngờ nhất là chụp mũ cho Việt Tân và CTM là Cộng Sản. Việc làm này nhằm tiếp tục cô lập đảng Việt Tân, gia tăng thành kiến kỳ thị của những đồng bào quan tâm đối với Việt Tân nói riêng và các đảng phái cùng các lực lượng đấu tranh nói chung. Việc gây chia rẽ hoang mang trong cộng đồng người Việt trong và ngoài nước là điều dễ hiểu mà CSVN đã liên tục thực hiện tung hỏa mù trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc. Do đó, chúng tôi xin kính mong tất cả quý thính giả không chấp nhận chế độ độc tài CS luôn cảnh giác về nỗ lực chia rẽ làm suy yếu dân khí và tiềm năng liên kết đấu tranh trong và ngoài nước.”

Trả lời

