Thông Cáo Báo Chí của Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng về việc Cộng sản Việt Nam Kết Án 14 Nhà Dân Chủ Yêu Nước

Thông Cáo Báo Chí của Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng

Về Việc Cộng sản Việt Nam Kết Án 14 Nhà Dân Chủ Yêu Nước

Trong các ngày 18 và 21 tháng 1 năm 2010, Cộng sản Việt Nam đã xử y án về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” đối với 9 nhà dân chủ trong phiên tòa phúc thẩm tại Hà Nội — các ông Trần Đức Thạch, Phạm Văn Trội, Vũ Hùng — và tại Hải Phòng — các ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Ngô Quỳnh, Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Kim Nhàn — chỉ vì các vị này đã cùng nhau treo biểu ngữ tuyên nhận Hoàng sa – Trường sa là của Việt Nam.

Ngày 20 tháng 1 năm 2010, Cộng sản Việt Nam đã đổi từ tội danh tuyên truyền chống nhà nước sang tội danh âm mưu lật đổ chế độ và kết án nặng nề đối với 4 nhà dân chủ gồm Kỹ sư Trần Huỳnh Duy Thức, Thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung, Luật sư Lê Công Định, và Kỹ sư Lê Thăng Long. Trước đó, ngày 28 tháng 11 năm 2009, họ cũng đã kết án ông Trần Anh Kim với tội danh tương tự trong phiên tòa tại Thái Bình.

Các hành động của 14 nhà dân chủ nói trên đều xuất phát từ tấm lòng yêu nước chống bá quyền Trung Quốc và đóng góp vào tiến trình thay đổi để có một đất nước tự do, dân chủ và nhân quyền được tôn trọng. Cả 14 nhà dân chủ đều đã đấu tranh bằng phương pháp bất bạo động, ôn hòa. Một phương pháp mà nhiều dân tộc đã thành công trong việc giải thoát chính mình với tối thiểu đổ vỡ và tổn thất. Đây cũng là phương pháp đang làm các chế độ độc tài trên khắp thế giới lo sợ vì những trò bạo hành của họ đang mất dần tác dụng.

Đảng Việt Tân minh định :

• Qua các phiên tòa, Cộng sản Việt Nam đã tự tô đậm bản chất độc tài, phản dân chủ và chà đạp lên công lý khi dùng những thủ đoạn khủng bố tinh thần, bức cung, thay đổi tội danh để kết án những hành động yêu nước của các nhà dân chủ.

• Bản án và cách hành xử của chế độ chung quanh các phiên tòa còn cho thấy Cộng sản Việt Nam đang lo sợ về phương thức đấu tranh bất bạo động, với làn sóng bất mãn và chống đối của người dân ngày một lan tỏa rộng hơn trong xã hội. Đảng Việt Tân xin kêu gọi mọi người hãy xiển dương tinh thần đấu tranh can đảm của các nhà dân chủ yêu nước, tiếp tay quảng bá phương thức đấu tranh bất bạo động để dấy lên phong trào đối kháng mạnh mẽ tại Việt Nam.

Chỉ trong điều kiện này, chúng ta mới sớm mang lại một xã hội tự do, dân chủ, công lý và văn minh cho đất nước Việt Nam.


oOo —-

Ngày 21 tháng 1 năm 2010

Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng

Mọi chi tiết xin liên lạc : Hoàng Tứ Duy : +1 (202) 470-0845 –

http://www.viettan.org – vnctcmd.wordpress.com

- Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế tố cáo Việt Nam gia tăng đàn áp dân chủ trước Ðại hội Ðảng

Trong thông cáo báo chí đề ngày 21 tháng giêng, sau khi công bố phúc trình về tình hình nhân quyền thế giới 2010, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế (Human Rights Watch), đã tố cáo nhà cầm quyền Việt Nam gia tăng đàn áp dân chủ trước Đại hội Đảng lần thứ 11. Bản phúc trình dày 612 trang nhan đề World Report 2010 là bản đánh giá thừơng niên lần thứ 20 của tổ chức này về tình trạng nhân quyền tại hơn 90 quốc gia và lãnh thổ trên toàn cầu.

Đối với trường hợp Việt Nam, báo cáo của Human Rights Watch lên án rằng trong năm qua, chính phủ Hà Nội đã bắt bớ và giam cầm hàng chục nhà hoạt động dân chủ, các blogger, những người đấu tranh đòi đất đai, và các thành viên của những tổ chức tôn giáo không được cấp giấy phép. Tổ chức này bày tỏ quan ngại rằng Hà Nội sẽ tăng cường chiến dịch đàn áp những tiếng nói chỉ trích chính phủ trong nỗ lực dập tắt bất kỳ thách thức nào đối với quyền cai trị độc đảng của họ.

Phần báo cáo của Human Rights Watch về Việt Nam nhấn mạnh có hàng trăm nhà hoạt động chính trị và tôn giáo ôn hoà đang bị cầm tù tại Việt Nam và liệt kê các trường hợp đàn áp nông dân khiếu kiện đất đai ở miền Nam, ngừơi Thượng ở Cao nguyên Trung phần, giáo dân Công giáo trong các vụ tranh chấp đất đai với chính quyền, cũng như tăng sĩ pháp môn Làng Mai.

Vẫn theo báo cáo này, năm qua tại Việt Nam có ít nhất 20 trường hợp bị giam cầm là những người bất đồng chính kiến hoặc những nhà hoạt động tôn giáo độc lập vì những lời buộc tội mơ hồ như gây hại đến an ninh quốc gia. Trong đó có 9 nhà bất đồng chính kiến ở Hà Nội và Hải Phòng bị tuyên án hồi tháng 10 về tội tuyên truyền chống phá nhà nứơc.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cũng đặc biệt lưu ý đến bản án của 4 nhà dân chủ gồm luật sư Lê Công Định, thạc sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Tiến Trung, doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức, và Lê Thăng Long.

- VN đứng gần cuối bảng xếp hạng về Chỉ số Tự do Kinh tế 2010

Việt Nam nằm trong nhóm các nước ở cuối bảng xếp hạng về Chỉ số Tự do Kinh tế 2010 vừa được công bố.

Bảng đánh giá thường niên do tổ chức mang tên Quỹ Di sản Heritage Foundation và tạp chí The Wall Street Journal công bố cho thấy Việt Nam bị giảm 1,2 điểm so với năm trước.

Chỉ tính riêng khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, Việt Nam hiện đứng thứ 33 trên 44 quốc gia, và điểm số tổng cộng của Việt Nam thấp hơn mức trung bình của khu vực và của thế giới.

Theo khảo sát này, tự do kinh tế của Việt Nam bị giới hạn bởi nhiều yếu tố trong đó có môi trừơng luật pháp chưa hoàn toàn hữu hiệu và minh bạch, hệ thống tư pháp chưa độc lập còn yếu kém, tình trạng vi phạm quyền sỡ hữu trí tuệ và tham nhũng tràn lan.

Năm 2008, Việt Nam giữ hạng 121 trên tổng số 179 quốc gia trong bảng xếp hạng về Chỉ số Nhận thức Tham nhũng do Tổ chức Minh bạch Quốc tế thực hiện.

Theo tờ The China Post số ra thứ sáu, Hong Kong giữ vững vị trí là nứơc có nền kinh tế tự do nhất trên thế giới trong 16 năm. Kế đến là Singapore, Australia, và New Zealand. Chỉ số Tự do Kinh tế đo lường chính sách tự do kinh doanh ở các nứơc qua 10 yếu tố cơ bản của nền kinh tế.

- Ngoại trưởng Hoa Kỳ cổ võ cho Tự Do Internet trên thế giới

Trong diễn văn tại bảo tàng báo chí Newseum ở Washington ngày 21 tháng giêng, Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng Hoa Kỳ ủng hộ một mạng lưới thông tin toàn cầu không bị kiểm duyệt, trong đó tất cả mọi người đều được bảo đảm “quyền được kết nối”với internet. Bà Clinton cảnh giác rằng tự do internet đang bị đe dọa bởi các chính quyền tìm cách dựng lên những rào cản điện tử để ngăn chận Mạng lưới Thông tin Toàn cầu. Bà đặc biệt chỉ trích Trung Quốc, Iran và nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam, đã hạn chế quyền tự do của người dân được phát biểu ý kiến trên Internet.

Bà Clinton kêu gọi giới lãnh đạo Việt Nam hãy đối thoại với các blogger và thảo luận công khai với những người bất đồng, thay vì bỏ tù họ. Ngoại trưởng Clinton nói rằng Hoa Kỳ lên án phiên tòa nhà cầm quyền Việt Nam kết tội và bỏ tù 4 nhà hoạt động chính trị về tội lật đổ chính phủ. Một trong bốn nhân vật này, ông Trần Huỳnh Duy Thức, một doanh nhân về Internet, đã chịu bản án nặng nhất, là 16 năm tù.

Ngoại trưởng Mỹ nói rằng nếu nhà chức trách Việt Nam không đồng ý với lập trường của một blogger hoặc một trang web, thì họ nên đáp ứng bằng cách đưa lên internet lập luận của chính mình, chính quyền không nên sợ những nhận xét của người dân.” Bà Clinton còn chỉ trích Việt Nam là sách nhiễu Phật tử, các nữ tu và các công dân khác.

Bình luận về bài viết này